4 Đề kiểm tra giữa học kì 2 Ngữ văn Lớp 8 Sách Cánh diều - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lộc Hạ (Có hướng dẫn chấm)

docx 11 trang Bích Thảo 01/02/2025 590
Bạn đang xem tài liệu "4 Đề kiểm tra giữa học kì 2 Ngữ văn Lớp 8 Sách Cánh diều - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lộc Hạ (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docx4_de_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_ngu_van_lop_8_sach_canh_dieu_nam.docx

Nội dung tài liệu: 4 Đề kiểm tra giữa học kì 2 Ngữ văn Lớp 8 Sách Cánh diều - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Lộc Hạ (Có hướng dẫn chấm)

  1. PHÒNG GD&ĐT TP NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS LỘC HẠ NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ SỐ 1 (Thời gian làm bài 90 phút) Phần I: Tiếng Việt ( 2,0 điểm) Hãy chọn phương án đúng và viết vào bài làm: Câu 1: Chức năng chính của câu trần thuật là gì? A. Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói B. Dùng để hỏi C. Dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo, D. Dùng để kể, thông báo, nhận định, trình bày, miêu tả, Câu 2:Trong các câu nghi vấn sau, câu nào không có mục đích hỏi? A. Mẹ đi chợ chưa ạ? B. Trời ơi! Sao tôi khổ thế này? C. Ai là tác giả của bài thơ này? D. Bao giờ bạn đi Hà Nội? Câu 3:Câu dưới đây thuộc kiểu câu nào? “Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không ?”(Ngô Tất Tố ) A. Câu cảm thán B. Câu nghi vấn C. Câu trần thuật D. Câu cầu khiến Câu 4: Trong các câu văn sau : “Thôi đừng lo lắng! Cứ về đi!Trời phù hộ lão.” (Ông lão đánh cá và con cá vàng) có mấy câu cầu khiến ? A. Hai B. Ba C. Bốn D. Năm Câu 5:Tác giả Thế Lữ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong câu thơ: “ Lượn tấm thânnhư sóng cuộn nhịp nhàng” (Nhớ rừng ) A. Ẩn dụ B. So sánh C. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 6:Câu văn nào không phải là câu phủ định? A.Nam không đi Hà Nội. B. Nam chưa đi Hà Nội. C. Nam chẳng đi Hà Nội. D. Nam không thể không đi Hà Nội Câu 7: Câu văn: “Thế nó cho bắt à ?” (Nam Cao)thùc hiÖn hµnh ®éng nãi g×? A. Trình bày B. Hỏi C. Hứa hẹn D. Điều khiển Câu 8 : Hành động nói trong câu “Thế nó cho bắt à ?” (Nam Cao) được thực hiện theo cách A. Trực tiếp B. Gián tiếp Phần 2: Đọc- hiểu văn bản (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.
  2. CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khoẻ và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: "Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng mà ta đang có, ta sẽ cứ ở khuất trong kho lúa thôi". Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004) Câu 1. (0,5 điểm)Văn bản trên sử dụngphương thức biểu đạtchính nào? Câu 2.(1,0 điểm) Hạt lúa thứ nhất khiến em liên tưởng đến những người có cách sống như thế nào? Câu 3. (1,5 điểm)Em rút ra cho mình bài học sâu sắc gì từ văn bản trên? Phần III: Làm văn(5,0 điểm) Hãy viết bài văn thuyết minh một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử củaquê hương em. HẾT
  3. PHÒNG GD&ĐT TP NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS LỘC HẠ NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ SỐ 2 (Thời gian làm bài 90 phút) Phần I: Tiếng Việt ( 2,0 điểm) Hãy chọn phương án đúng và viết vào bài làm: Câu 1: Chức năng chính của câu trần thuật là gì? A. Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói B. Dùng để hỏi C. Dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo, D. Dùng để kể, thông báo, nhận định, trình bày, miêu tả, Câu 2:Câu dưới đây thuộc kiểu câu nào? “Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không ?”(Ngô Tất Tố ) A. Câu cảm thán B. Câu nghi vấn C. Câu trần thuật D. Câu cầu khiến Câu 3:Tác giả Thế Lữ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong câu thơ: “ Lượn tấm thânnhư sóng cuộn nhịp nhàng” (Nhớ rừng ) A. Ẩn dụ B. So sánh C. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 4: Câu văn: “Thế nó cho bắt à ?” (Nam Cao)thùc hiÖn hµnh ®éng nãi g×? A. Trình bày B. Hỏi C. Hứa hẹn D. Điều khiển Câu 5:Trong các câu nghi vấn sau, câu nào không có mục đích hỏi: A. Mẹ đi chợ chưa ạ? B. Trời ơi! Sao tôi khổ thế này? C. Ai là tác giả của bài thơ này? D. Bao giờ bạn đi Hà Nội? Câu 6: Trong các câu văn sau : “Thôi đừng lo lắng! Cứ về đi! Trời phù hộ lão.” (Ông lão đánh cá và con cá vàng) có mấy câu cầu khiến ? A. Hai B. Ba C. Bốn D. Năm Câu 7: Câu văn nào không phải là câu phủ định? A.Nam không đi Hà Nội. B. Nam chưa đi Hà Nội. C. Nam chẳng đi Hà Nội. D. Nam không thể không đi Hà Nội Câu 8 : Hành động nói trong câu “Thế nó cho bắt à ?” (Nam Cao) được thực hiện theo cách A. Trực tiếp B. Gián tiếp Phần 2: Đọc- hiểu văn bản (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.
  4. CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khoẻ và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: "Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng mà ta đang có, ta sẽ cứ ở khuất trong kho lúa thôi". Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004) Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2.(1,0 điểm) Hạt lúa thứ nhất khiến em liên tưởng đến những người có cách sống như thế nào? Câu 3. (1,5 điểm) Em rút ra cho mình bài học sâu sắc gì từ văn bản trên ? Phần III: Làm văn(5,0 điểm) Hãy thuyết minh một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử của quê hương em. HẾT
  5. PHÒNG GD&ĐT TP NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS LỘC HẠ NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ SỐ 3 (Thời gian làm bài 90 phút) Phần I: Tiếng Việt ( 2,0 điểm) Hãy chọn phương án đúng và viết vào bài làm: Câu 1:Trong các câu nghi vấn sau, câu nào không có mục đích hỏi: A. Mẹ đi chợ chưa ạ? B. Trời ơi! Sao tôi khổ thế này? C. Ai là tác giả của bài thơ này? D. Bao giờ bạn đi Hà Nội? Câu 2:Tác giả Thế Lữ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong câu thơ: “ Lượn tấm thânnhư sóng cuộn nhịp nhàng” (Nhớ rừng ) A. Ẩn dụ B. So sánh C. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 3: Câu văn nào không phải là câu phủ định? A.Nam không đi Hà Nội. B. Nam chưa đi Hà Nội. C. Nam chẳng đi Hà Nội. D. Nam không thể không đi Hà Nội Câu 4: Chức năng chính của câu trần thuật là gì? A. Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói B. Dùng để hỏi C. Dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo, D. Dùng để kể, thông báo, nhận định, trình bày, miêu tả, Câu 5:Câu dưới đây thuộc kiểu câu nào? “Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không ?”(Ngô Tất Tố ) A. Câu cảm thán B. Câu nghi vấn C. Câu trần thuật D. Câu cầu khiến Câu 6: Câu văn: “Thế nó cho bắt à ?” (Nam Cao)thùc hiÖn hµnh ®éng nãi g×? A. Trình bày B. Hỏi C. Hứa hẹn D. Điều khiển Câu 7 : Hành động nói trong câu “Thế nó cho bắt à ?” (Nam Cao) được thực hiện theo cách A. Trực tiếp B. Gián tiếp Câu 8: Trong các câu văn sau : “Thôi đừng lo lắng! Cứ về đi! Trời phù hộ lão.” (Ông lão đánh cá và con cá vàng) có mấy câu cầu khiến ? A. Hai B. Ba C. Bốn D. Năm Phần 2: Đọc- hiểu văn bản (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.
  6. CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khoẻ và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: "Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng mà ta đang có, ta sẽ cứ ở khuất trong kho lúa thôi". Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004) Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2.(1,0 điểm) Hạt lúa thứ nhất khiến em liên tưởng đến những người có cách sống như thế nào? Câu 3. (1,5 điểm) Em rút ra cho mình bài học sâu sắc gì từ văn bản trên ? Phần III: Làm văn(5,0 điểm) Hãy thuyết minh một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử của quê hương em. HẾT
  7. PHÒNG GD&ĐT TP NAM ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS LỘC HẠ NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ SỐ 4 (Thời gian làm bài 90 phút) Phần I: Tiếng Việt ( 2,0 điểm) Hãy chọn phương án đúng và viết vào bài làm: Câu 1:Câu dưới đây thuộc kiểu câu nào? “Sáng ngày người ta đấm u có đau lắm không ?”(Ngô Tất Tố ) A. Câu cảm thán B. Câu nghi vấn C. Câu trần thuật D. Câu cầu khiến Câu 2: Chức năng chính của câu trần thuật là gì? A. Dùng để bộc lộ trực tiếp cảm xúc của người nói B. Dùng để hỏi C. Dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo, D. Dùng để kể, thông báo, nhận định, trình bày, miêu tả, Câu 3:Trong các câu nghi vấn sau, câu nào không có mục đích hỏi: A. Mẹ đi chợ chưa ạ? B. Trời ơi! Sao tôi khổ thế này? C. Ai là tác giả của bài thơ này? D. Bao giờ bạn đi Hà Nội? Câu 4: Trong các câu văn sau : “Thôi đừng lo lắng! Cứ về đi! Trời phù hộ lão.” (Ông lão đánh cá và con cá vàng) có mấy câu cầu khiến ? A. Hai B. Ba C. Bốn D. Năm Câu 5: Câu văn nào không phải là câu phủ định? A.Nam không đi Hà Nội. B. Nam chưa đi Hà Nội. C. Nam chẳng đi Hà Nội. D. Nam không thể không đi Hà Nội Câu 6:Tác giả Thế Lữ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong câu thơ: “ Lượn tấm thânnhư sóng cuộn nhịp nhàng” (Nhớ rừng ) A. Ẩn dụ B. So sánh C. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 7: Câu văn: “Thế nó cho bắt à ?” (Nam Cao)thùc hiÖn hµnh ®éng nãi g×? A. Trình bày B. Hỏi C. Hứa hẹn D. Điều khiển Câu 8 : Hành động nói trong câu “Thế nó cho bắt à ?” (Nam Cao) được thực hiện theo cách A. Trực tiếp B. Gián tiếp Phần 2: Đọc- hiểu văn bản (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới.
  8. CÂU CHUYỆN VỀ HAI HẠT LÚA Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khoẻ và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo trên cánh đồng gần đó. Hạt thứ nhất nhủ thầm: "Dại gì ta phải theo ông chủ ra đồng. Ta không muốn cả thân mình phải nát tan trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả chất dinh dưỡng mà ta đang có, ta sẽ cứ ở khuất trong kho lúa thôi". Còn hạt lúa thứ hai thì ngày đêm mong được ông chủ mang gieo xuống đất. Nó thật sự sung sướng khi được bắt đầu một cuộc đời mới. Thời gian trôi qua, hạt lúa thứ nhất bị héo khô nơi góc nhà bởi vì nó chẳng nhận được nước và ánh sáng. Lúc này chất dinh dưỡng chẳng giúp ích được gì - nó chết dần chết mòn. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai dù nát tan trong đất nhưng từ thân nó lại mọc lên cây lúa vàng óng, trĩu hạt. Nó lại mang đến cho đời những hạt lúa mới (Theo Hạt giống tâm hồn, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004) Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2.(1,0 điểm) Hạt lúa thứ nhất khiến em liên tưởng đến những người có cách sống như thế nào? Câu 3. (1,5 điểm) Em rút ra cho mình bài học sâu sắc gì từ văn bản trên ? Phần III: Làm văn(5,0 điểm) Hãy viết bài văn thuyết minh một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử của quê hương em. HẾT
  9. PHÒNG GD&ĐT TP NAM ĐỊNH ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS LỘC HẠ BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II MÔN: NGỮ VĂN 8 Năm học: 2022 - 2023 Phần I: Tiếng Việt (2, 0 điểm) Mỗi đáp án đúng 0,25 điểm; sai không cho điểm. MÃ ĐỀ 01 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B B A B D B A MÃ ĐỀ 02 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B B B B A D A MÃ ĐỀ 03 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B B D D B B A A MÃ ĐỀ 04 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B D B A D B B A Phần 2: Đọc- hiểu văn bản (3,0 điểm) Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào? Văn bản trên sử dụng phương thức biểu đạt chính: Tự sự. Hạt lúa thứ nhất khiến em liên tưởng đến những người có cách sống như thế nào? Hạt lúa thứ nhất khiến ta liên tưởng đến những người có lối sống ích kỉ, an phận, không phấn đấu, ngại khó khăn, gian khổ. Em rút ra cho mình bài học sâu sắc gì từ văn bản trên ? - Sống phải có trách nhiệm, không thể giữ cho mình một vỏ bọc khép kín. - Phải biết vươn lên chấp nhận thử thách, khó khăn để làm mới mình và đóng góp cho đời. Phần III: Tập làm văn (5,0điểm)
  10. Phần * Yêu cầu về kĩ năng Điểm III. - Viết đúng kiểu bài văn thuyết minh. Tập làm - Có sử dụng phương thức biểu đạt chính là thuyết minh, kết hợp các yếu văn tố miêu tả, biểu cảm, tự sự để làm tăng sức hấp dẫn. (5,0 - Bố cục bài viết đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài điểm) * Yêu cầu nội dung: HS chọn 1trong hai đối tượng (di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh). Không được thuyết minh cả hai đối tượng. HS có thể trình bày theo các cách khác nhau, song cần nêu được các ý cơ bản sau: A.Mở bài: 0,25 Giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc một di tích lịch sử của quê đ hương em. B. Thân bài: 4,5đ * Với di tích lịch sử: - Vị trí địa lí .(0.5 đ) - Lịch sử hình thành, phát triển, trải qua những lần tôn tạo nào? - Tên gọi qua các thời kì(nếu có) (1.0đ) - Nét độc đáo trong kết cấu, kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên của di tích lịch sử đó. (1.5đ) - Các dấu ấn lịch sử - Ý nghĩa, giá trị lịch sử, văn hóa tinh thần của di tích trong đời sống của quê hương. (1.5đ) * Với danh lam thắng cảnh: - Vị trí địa lí.(0.5 đ) - Lịch sử hình thành(1.0đ) - Cảnh quan(1.5đ) - Các hoạt động gắn liền với cảnh đẹp đó. - Vai trò, ý nghĩa, giá trị văn hóa tinh thần của cảnh đẹp trong đời sống của quê hương(1.5đ) - Bảo vệ, duy trì, tôn tạo cảnh quan, trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn, phát huy giá trị của cảnh quan. Yêu cầu: bài viết cần sử dụng hợp lí các phương pháp thuyết minh Cách cho điểm phần thân bài: - Điểm 4->4,5: Bài viết có kiến thức chính xác, đầy đủ,sâu sắc, cách viết mạch lạc,hấp dẫn, cảm xúc chân thành, diễn đạt tốt, có dấu ấn cá nhân - Điểm 3->3,75: Bài viết đúng yêu cầu trên ở mức khá. - Điểm 2-> 2.75: Bài viết đạt yêu cầu trên ở mức trung bình. - Điểm 1 -> 1.75: Bài viết quá sơ sài, hoặc chỉ viết được 2,3 ý - Điểm 0.5 -> 075 : Viết được 1 ý.
  11. - Điểm 0: Lạc đề. C.Kết bài: 0,25đ - Khẳng định giá trị của đối tượng thuyết minh - Thái độ, tình cảm của em *Lưu ý: - Giám khảo linh hoạt trong việc vận dụng hướng dẫn chấm ở câu này. Cần có sự sàng lọc các bài văn đạt yêu cầu ở các mức độ khác nhau. Lưu ý chung: - Toàn bài, nếu mắc từ 5-10 lỗi viết tắt, viết chữ số, lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt trừ 0,5 điểm. Trình bày bài làm cẩu thả, dập xóa nhiều trừ 0,25 điểm.