Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

ppt 15 trang Bích Thảo 24/07/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_8_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.ppt

Nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

  1. MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
  2. BÀI 3: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
  3. TIẾT 6. BÀI 3: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động và một số biểu Tiết 1 hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. - Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Tiết 2 - Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân
  4. MỞ ĐẦU Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo và cho biết ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đó Câu tục ngữ đã khẳng định giá trị của sự chăm chỉ, nỗ lực trong cuộc sống. “Cần cù” là một đức tính tốt đẹp ở con người, đó là sự chăm chỉ, siêng năng, quyết tâm, nỗ lực học hỏi, trau dồi bản thân trong mọi hoàn cảnh. Khi nói “Cần cù bù thông minh”, ông cha ta đã cho rằng, trong cuộc sống, dù cho con người ta có thể không có khả năng, năng lực thế nhưng nếu ta có sự cần cù, chăm chỉ, nỗ lực thì điều đó sẽ giúp bù trừ cho những gì mà ta thiếu sót về mặt năng lực
  5. Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo và cho biết ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đó Câu tục ngữ có ý nghĩa bất kì việc gì đều cần tới lòng kiên trì, ý chí, sức bền thì mới gặt hái được nhiều thành công
  6. Em hãy tìm những câu ca dao tục ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo và cho biết ý nghĩa của những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ đó Câu tục ngữ “Cái khó ló cái khôn” khẳng định khả năng to lớn của trí tuệ con người trong việc khắc phục những hoàn cảnh khó khăn
  7. 1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao KHÁM PHÁ động. Niu-tơn (Newton, 1642 – 1727) là nhà vật lí, thiên văn học, toán học thiên tài, được mệnh danh là nhà khoa học vĩ đại và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử. Suốt cuộc đời của mình, ông đã không ngừng lao động, tìm tòi, sáng tạo và đóng góp cho khoa học, phục vụ cho sự tiến bộ của xã hội với những phát minh kiệt xuất như: định luật vạn vật hấp dẫn, ba định luật về chuyển động, phép tính vi phân, tích phân, kinh viễn vọng phản xạ, đồng hồ mặt trời Vốn là người say mê nghiên cứu khoa học, hằng ngày ông thường giam minh trong phòng làm việc để đọc sách, loay hoay đục đẽo và chế tạo nhiều thứ. Có lần đến nhà dược sĩ Cờ lác, ông xin được một chiếc hộp xinh xắn, về nhà, ông cặm cụi đến quên ăn, quên ngủ để tạo ra được một chiếc đồng hồ nước. Hãy nêu những biểu hiện cần cù, sáng tạo trong lao động của Niu - tơn qua câu chuyện trên. Không ngừng tìm tòi, Tự giam mình trong phòng Ông cặm cụi làm việc học hỏi để làm việc và đọc sách quên ăn quên ngủ
  8. Các bạn học sinh trong tranh đã lao động như thế nào, sáng tạo ra làm sao để chế táo được rô bốt? Cần cù đọc sách, nghiên cứu, vẽ sơ đồ thực hành và cải tiến rô bốt tới khi thành công và hoạt động được.
  9. Em học hỏi được điều gì từ những tấm gương lao động cần cù, sáng tạo trên? Thực hiện tốt nhiệm vụ, nội quy, kế hoạch học tập, Rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt. Kiên trì và vạch ra kế hoạch để hoàn thành nhiệm vụ tới cùng. Tự giác học, làm bài, đọc thêm tài liệu, không đợi ai nhắc nhở, đốn đốc.
  10. CẦN CÙ, SÁNG TẠO, BIỂU HIỆN CỦA CẦN CÙ, SÁNG TẠO Lao động cần cù là chăm chỉ, chịu khó Lao động sáng tạo là luôn luôn suy nghĩ, làm việc một cách thường xuyên, phần cải tiến để tim tòi cái mới, tìm ra cách giải đấu hết mình vì công việc quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. Luôn luôn suy Chăm chỉ nghĩ, tìm tòi, Cải tiến phương pháp Chịu khó để lao động có hiệu quả Làm việc Sửa chữa sai lầm, rút ra bài học cho thường xuyên bản thân
  11. TẤM GƯƠNG HỌC SINH CẦN CÙ, SÁNG TẠO TRONG HỌC TẬP
  12. LUYỆN TẬP Câu hỏi 1: Em tán thành hay không tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao? a. Lao động ở lĩnh vực Đồng tình. Vì: ở bất cứ lĩnh vực nào (dù là lao động chân tay nào cũng cần cù và hay lao động trí óc, ) chúng ta đều cần sự chăm chỉ, cần cù sáng tạo. và sáng b. Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con Không đồng tình. Vì: cần cù và sáng tạo không phải là khả người, không thể rèn năng thiên bẩm mà là kết quả của sự rèn luyện. luyện mà có được. Không đồng tình. Vì: ở bất cứ lĩnh vực nào (dù là lao động c. Lao động chân tay chân tay hay lao động trí óc, ) chúng ta đều cần sự chăm chỉ, thì không cần sáng tạo cần cù và sáng tạo. d. Trong lao động, việc Không đồng tình. Vì: trong lao động, dù bất cứ việc gì (khó nào dễ thì làm, việc hoặc dễ) chúng ta đều cần phải chăm chỉ, nỗ lực hết mình để khó bỏ qua. hoàn thành ở mức cao nhất.
  13. Câu hỏi 2: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? Vì sao? Thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động Bạn Đ a. Bạn Đ luôn chủ động giúp mẹ đã chủ động giúp đỡ mẹ làm công việc nhà (đây là làm bếp và thường xuyên cải biến biểu hiện của sự chăm chỉ, cần cù). Bên cạnh đó, để các món ăn mới để cả nhà được bữa ăn của cả nhà được ngon miệng hơn, bạn Đ luôn ngon miệng. suy nghĩ, tìm tòi các công thức nấu ăn mới (đây là biểu hiện của sự sáng tạo). Thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao độn: Chị M đã b. Chị M thường tái chế phế liệu biết cách tận dụng các phế liệu để chế tạo ra những thành vật dụng để trong sinh hoạt vật dụng mới, việc này vừa giúp chị tiết kiệm một hằng ngày của gia đình mình. phần chi phí sinh hoạt, vừa góp phần bảo vệ môi trường (đây là biểu hiện của sự sáng tạo). c. Bạn Y làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa. Chưa cần cù sáng tạo trong lao động
  14. VẬN DỤNG Câu hỏi: Em hãy viết bài chia sẻ về một tấm gương lao động cần cù, sáng tạo mà em biết. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó?
  15. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học sinh về nhà tìm hiểu tiếp nội dung 2 phần khám phá, - Hoàn thiện sản phẩm của bài tập vạn dụng và tìm hiểu bài tập 3,4,5 SGK .