Bài giảng Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 8 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1: Khám phá một số đặc điểm của bản thân - Trường THCS Vĩnh Hào

pptx 19 trang Bích Thảo 05/03/2025 500
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 8 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1: Khám phá một số đặc điểm của bản thân - Trường THCS Vĩnh Hào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_lop_8_sach_chan.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp Lớp 8 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 1: Khám phá một số đặc điểm của bản thân - Trường THCS Vĩnh Hào

  1. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 8 CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN
  2. KHỞI ĐỘNG Mời cả lớp lắng nghe bài hát “CHÀO NĂM HỌC MỚI”
  3. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 1 Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách Trong những nét tính cách đó, chỉ ra tính cách tích cực Yêu cầu: và chưa tích cực? Đứng thành vòng tròn theo nhóm và nói về 1 hoặc 2 nét tính cách đặc trưng của người bên cạnh, cứ thế tiếp tục hết vòng tròn.  Mỗi người có những nét tính cách khác nhau, có những nét tính cách mình thích nhưng người khác không thích, có một số nét tính cách mà phần lớn mọi người đều thích.
  4. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 1 Khám phá một số nét đặc trưng trong tính cách Hãy chia sẻ trong nhóm về những tính cách tạo thuận lợi hoặc cản trở bản thân trong cuộc sống? Gợi ý: • Sự nóng nảy đã ảnh hưởng đến em như thế nào? (Tổn hại đến quan hệ bạn bè, giải quyết vấn đề kém hiệu quả) • Sự lạc quan đã mang đến cho em điều gì? (Sự vui vẻ, sống tích cực, )  Chúng ta cần hướng đến những đặc điểm tích cực của tính cách để rèn luyện.
  5. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 2 Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của bản thân Gọi tên cảm xúc của các nhân vật trong tình huống trước và sau khi sự việc xảy ra. Giải thích vì Làm thế nào sao nhân vật để có cảm lại có sự xúc tích cực thay đổi hơn trong cảm xúc đó. tình huống đó.
  6. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 3 Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực Hãy thảo luận về cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực?
  7. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 3 Điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực Em hãy cho biết những THẢO LUẬN NHÓM thuận lợi và khó khăn khi điều chỉnh cảm xúc theo Yêu cầu: Thảo luận theo nhóm 3 hướng tích cực? – 4 HS đưa ra phương án ứng xử của mỗi cá nhân trong mỗi tình huống. Nhóm lựa chọn phương án ứng xử cho là tối ưu nhất và thực hành đóng vai tình huống theo phương án đã chọn.
  8. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 4 Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm Em hiểu thế nào là tranh biện?  Tranh biện là thảo luận vấn đề một cách nghiêm túc trước khi đưa ra quyết định hay giải pháp. Trong một cuộc tranh biện, có hai hoặc nhiều hơn một người tham gia thể hiện các ý kiến đối lập nhau.
  9. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 4 Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm
  10. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 4 Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm Em hãy cho biết về những điều nên làm và không nên làm khi tranh biện?
  11. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 4 Thực hiện tranh biện bảo vệ quan điểm Em thay đổi như thế nào trong cách tư duy sau khi tập TRANH LUẬN luyện tranh luận để bảo vệ quan điểm? Yêu cầu: HS làm việc theo nhóm đôi: 1 bạn vào vai đồng tình quan điểm, 1 bạn vào vai phản đối quan điểm. Ít nhất mỗi bên đưa ra hai luận điểm để đồng tình hoặc phản đối. - Sau đó đổi vai người đồng tình và người phản đối với cùng yêu cầu như trên. - Chia lớp làm hai đội: một đội đồng tình, một đội phản đối và hai đội tranh biện.
  12. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 5 Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống Hãy trao đổi trong nhóm về cách thương thuyết và những lưu ý khi thương thuyết?
  13. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 5 Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống NHÓM CẶP ĐÔI Yêu cầu: HS làm việc theo nhóm đôi. Một bạn đóng vai thành viên nhóm 1, một bạn đóng vai thành viên nhóm 2 để thương thuyết cho phương án của nhóm mình theo tình huống trong SGK.
  14. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 5 Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống Khi tham gia thương thuyết, Em ấn tượng với cách em thấy nét tính cách nào của mình được bộc lộ? thương thuyết nào của bạn?
  15. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 5 Thực hiện thương thuyết trong một số tình huống Chia sẻ trong nhóm về cảm xúc của cá nhân sau khi THẢO LUẬN NHÓM thương thuyết thành công hoặc chưa thành công? Yêu cầu: Em hãy chia sẻ theo nhóm những tình huống mà em tham gia thương thuyết. Sau đó, nhận xét về sự tiến bộ trong kĩ năng thương thuyết của bạn trong thời gian qua.
  16. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 6 Định hướng kế hoạch rèn luyện một số đặc điểm cá nhân trong cuộc sống Lựa chọn Trình bày lại Thuyết trình những đặc kế hoạch đã theo nhóm về điểm cần rèn đặt ra và đánh kế hoạch rèn luyện trong giá mức độ luyện bản kế hoạch của thực hiện kế thân. mình. hoạch.
  17. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 8 Khảo sát cuối chủ đề Em gặp những thuận lợi và khó khăn khi trải nghiệm với chủ đề này? • Tốt: 3 điểm; • Đạt: 2 điểm; • Chưa đạt: 1 điểm.
  18. CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 9 Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện. Các em đọc các nhiệm vụ cần thực hiện ở CHỦ ĐỀ 2: THỂ HIỆN TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN VÀ MỌI NGƯỜI. Hoàn thành các yêu cầu bài tập ở nhà trong SBT.
  19. CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM VÀ HẸN GẶP LẠI! 19