Bài giảng Lịch sử và Địa lí Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 7: Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII - Trường THCS Tân Thành

pptx 16 trang Bích Thảo 08/05/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lịch sử và Địa lí Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 7: Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII - Trường THCS Tân Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_va_dia_li_lop_8_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Lịch sử và Địa lí Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 7: Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII - Trường THCS Tân Thành

  1. LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ 8 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) Phân môn Lịch sử Bài 7 KHỞI NGHĨA NÔNG DÂN Ở ĐÀNG NGOÀI THẾ KỈ XVIII
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. Quang cảnh Phủ chúa Trịnh và triều đình vua Lê do Samuel Baron vẽ năm 1685 trong cuốn sách “A Description of the Kingdom of Tonqueen”
  4. - Tác giả Samuel Baron kể lại: “Vua Lê chỉ buông rèm trong cung cấm và chẳng ai bén mảng đến ngoài mấy mật thám mà phủ Chúa phái sang. Vua cũng chẳng được ra ngoài cung cấm nhiều hơn một lần trong năm, thường vào dịp lễ, tết. Toàn bộ công việc còn lại chỉ chuẩn y những gì Chúa muốn và thực hiện điều đó thông qua những lệnh chỉ cho đúng tính chất lễ nghi. Đối đầu với Chúa, dù là việc nhỏ nhất cũng dễ mang họa vào thân. Vì vậy, mặc dù dân rất kính trọng Vua nhưng họ lại sợ Chúa – người luôn được xu nịnh vì ông có quyền lực tối thượng trong tay”. - “Tôi nghĩ chuyện này chẳng có ở xứ nào khác, cũng chẳng xảy ra trong lịch sử của bất kỳ một dân tộc nào. Chính trị gia ở nước khác nghe chuyện kỳ lạ này chắc khó có thể tin được”.
  5. PHIẾU HỌC TẬP Tình hình Đặc điểm Chính trị Kinh tế Xã hội
  6. Tình hình Đặc điểm Chính trị - Chính quyền phong kiến Đàng Ngoài khủng hoảng sâu sắc: + Vua Lê chỉ là “cái bóng mờ” trong cung cấm + Phủ chúa giữ mọi quyền hành, quanh năm tổ Tình hìnhchức hội hè, yến tiệcĐặc điểm Chính trị - Chính quyền phong kiến Đàng Ngoài khủng hoảng sâu sắc: + Vua Lê chỉ là “cái bóng mờ” trong cung cấm Kinh tế - Sản xuất nông nghiệp đình đốn+ Phủ chúa giữ mọi quyền hành, quanh năm tổ chức hội hè, yến tiệc Kinh tế - Công thương nghiệp sa sút, điêu tàn- Sản xuất nông nghiệp đình đốn - Công thương nghiệp sa sút, điêu tàn Xã hội - Cuộc sống nông dân khó khăn: bị mất ruộng đất, thuế nặng nề, lụt lội, hán hán, mất mùa, nạn đói, Xã hội - Cuộc sống nông dân khó khăn: bị mất ruộng đất, thuế nặng nề, lụt lội, hán hán, mất mùa, nạn đói,
  7. THẢO LUẬN NHÓM Nhóm 1,3: Trình bày tóm tắt diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Hoàng Công Chất trên lược đồ. Nhóm 2,5: Trình bày tóm tắt diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Nguyễn Danh Phương trên lược đồ. Nhóm 4,6: Trình bày tóm tắt diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Nguyễn Hữu Cầu trên lược đồ.
  8. PHIẾU HỌC TẬP Kết quả Ý nghĩa Tác động
  9. Hộp thông tin: 1. Thể hiện ý chí đấu tranh chống áp bức, bất công của nhân dân ta. 2. Các cuộc khởi nghĩa diễn ra sôi nổi, quyết liệt nhưng cuối cùng đều thất bại, nhiều thủ lĩnh bị bắt, bị xử tử. 3. Đẩy chính quyền Lê - Trịnh lún sâu vào cuộc khủng hoảng sâu sắc, toàn diện. 4. Chuẩn bị "mảnh đất" thuận lợi cho phong trào Tây Sơn phát triển mạnh mẽ ra Đàng Ngoài vào cuối thế kỉ XVIII. 5. Buộc chúa Trịnh phải thực hiện một số chính sách như: khuyến khích khai hoang, đưa nông dân lưu tán về quê làm ăn.
  10. 2. Các cuộc khởi nghĩa diễn ra sôi nổi, quyết Kết quả liệt nhưng cuối cùng đều thất bại, nhiều thủ lĩnh bị bắt, bị xử tử. 1. Thể hiện ý chí đấu tranh chống áp bức, bất Ý nghĩa công của nhân dân ta. 5. Buộc chúa Trịnh phải thực hiện một số chính sách như: khuyến khích khai hoang, đưa nông dân lưu tán về quê làm ăn. 3. Đẩy chính quyền Lê - Trịnh lún sâu vào cuộc Tác động khủng hoảng sâu sắc, toàn diện. 4. Chuẩn bị "mảnh đất" thuận lợi cho phong trào Tây Sơn phát triển mạnh mẽ ra Đàng Ngoài vào cuối thế kỉ XVIII.
  11. LUYỆN TẬP Lập sơ đồ tư duy về phong trào nông dân Đàng Ngoài thế kỉ XVIII Hướng dẫn: - HS làm việc theo nhóm - Vẽ tay hoặc có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ như Mind Map, Canva, - Đánh giá hoạt động và sản phẩm bằng Rubrics và bảng đánh giá đồng đẳng
  12. 1. Bảng đánh giá các thành viên nhóm theo tiêu chí (Rubrics) Họ và tên: . Tên nhóm: Lớp: Các mức độ Các tiêu chí A B C 1. Nhận nhiệm vụ Xung phong/Vui vẻ nhận Miễn cưỡng, không thoải Từ chối nhận nhiệm vụ nhiệm vụ mái khi nhận nhiệm vụ 2. Thực hiện nhiệm vụ -Cố gắng nỗ lực hoàn -Cố gắng nỗ lực hoàn -Không cố gắng nỗ lực và tham gia hỗ trợ, giúp thành nhiệm vụ bản thân thành nhiệm vụ bản thân hoàn thành nhiệm vụ bản đỡ các thành viên khác -Chủ động hỗ trợ các -Chưa chủ động hỗ trợ thân thành viên khác trong các thành viên khác trong -Không hỗ trợ các thành nhóm nhóm viên khác trong nhóm 3. Tôn trọng quyết định Tôn trọng quyết định Đôi lúc không tôn trọng Không tôn trọng quyết chung chung của cả nhóm quyết định chung của cả định chung của cả nhóm nhóm 4. Kết quả làm việc Có sản phẩm tốt theo mẫu Có sản phẩm tương đối Sản phẩm không đạt yêu và vượt mức thời gian tốt và đảm bảo thời gian cầu 5. Trách nhiệm với kết Chịu trách nhiệm về sản Chưa sẵn sàng chịu trách Không chịu trách nhiệm quả làm việc chung phẩm chung nhiệm về sản phẩm chung về sản phẩm chung
  13. 2. Bảng đánh giá đồng đẳng giữa các nhóm (Dành cho nhóm HS đánh giá chéo sản phẩm các nhóm khác) Nhóm Nhận xét, đánh giá Hình thức trình bày Thuyết trình Nội dung trình (2đ) (2đ) bày (6đ) 1 2 Nhóm Nhận xét, đánh giá Hình thức trình bày Thuyết trình Nội dung trình bày 3 (2đ) (2đ) (6đ) 1 4 2 3 5 6 7 8
  14. LUYỆN TẬP
  15. VẬN DỤNG Làm việc theo nhóm: Tìm hiểu thông tin từ sách, báo và Internet, tạo một Infografic/video về một di tích, lễ hội còn tồn tại đến ngày nay gắn với tên tuổi một thủ lĩnh trong phong trào khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ XVIII HS có thể tham khảo: