Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Đoạn văn song song và đoạn văn phối hợp - Trường THCS Tân Thành

pptx 30 trang Bích Thảo 12/05/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Đoạn văn song song và đoạn văn phối hợp - Trường THCS Tân Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_8_sach_ket_noi_tri_thuc_doan_van_song.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Đoạn văn song song và đoạn văn phối hợp - Trường THCS Tân Thành

  1. Đoạn văn song song và đoạn văn phối hợp
  2. Khởi động
  3. nonnon OngOng họchọc việcviệc
  4. Câu 1: Em đã được học những kiểu đoạn văn nào? Đoạn văn diễn dịch và quy nạp.
  5. Câu 2: Điểm khác biệt lớn nhất giữa đoạn văn diễn dịch và quy nạp là gì? Với đoạn văn quy nạp câu chủ đề nằm ở cuối đoạn, với đoạn văn diễn dịch câu chủ đề nằm ở đầu đoạn.
  6. Câu 3: Thế nào là câu chủ đề? Câu chủ đề là câu nêu khái quát nội dung của toàn đoạn văn.
  7. Câu 4: Đoạn văn diễn dịch và quy nạp phù hợp cho kiểu văn bản gì? Đoạn văn diễn dịch và quy nạp phù hợp với kiểu văn nghị luận.
  8. Hình thành kiến thức
  9. Đoạn văn 1: Thảo luận nhóm (1) Cần tạo cho trẻ em cơ hội tìm biết được nguồn gốc, lai lịch của mình và nhận thức được giá trị của bản thân trong một môi trường mà các em cảm thấy là nơi nương tựa an toàn thông qua gia đình hoặc những người khác trông nom các em tạo ra. (2) Phải chuẩn bị để các em có thể sống một cuộc sống có trách nhiệm trong một xã hội tự do. (3) Cần khuyến khích trẻ em ngay từ lúc còn nhỏ tham gia vào sinh hoạt văn hóa xã hội. (Trích Tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em).
  10. Đoạn văn 2: Thảo luận nhóm (1) Bị cười, không phải là mọi người đều phản ứng giống nhau. (2) Có người tỏ thái độ mặc kệ, bất cần, ai cười người ấy nghe. (3) Có người nhân bị thiên hạ cười mà nghiêm túc soi xét bản thân, lặng lẽ sửa mình. (4) Nhưng cũng có những người bị tiếng cười của đám đông nhằm tới, do thiếu bản lĩnh, nên hoảng hốt, lo âu và tưởng rằng khiếm khuyết của mình là rất nghiêm trọng. (5) Rơi vào bế tắc, họ tìm lối thoát trong hành vi tiêu cực. (6) Như vậy sự cười nhạo chẳng phải đã vô tình làm hại người ta đó sao? ( Minh Đăng, Tiếng cười không muốn nghe).
  11. Hoàn thành phiếu học Thảo luận nhóm tậ pĐoạn văn 1 Đoạn văn có câu chủ đề không? Các câu có nhiệm vụ gì trong đoạn? Đoạn văn 2 Đoạn văn có câu chủ đề không? Các câu có nhiệm vụ gì trong đoạn?
  12. I/ Nhận biết đặc điểm và chức năng của kiểu tổ chức đoạn văn song song và phối hợp Tất cả các câu đều thể hiện một chủ đề trách nhiệm đối với trẻ em 1. Đặc điểm. a, Đoạn văn Không có câu chủ đề. Các câu song song. đều nêu nội dung chính cả đoạn. (sgk tr.68)
  13. Câu (1) nêu chủ đề của đoạn Câu (6) khái quát tác hại của sự cười nhạo đối với con người. b, Đoạn Bốn câu giữa nêu các kiểu phản văn phối ứng cụ thể khi bị chê cười. hợp (sgk Câu chủ đề đặt ở đầu và cuối tr.68) câu. Các câu còn lại làm sáng tỏ câu chủ đề.
  14. Đoạn văn song Nộisong dung các câu của cả đoạn văn thống nhất. Phù hợp với việc trình bày các thông 2. Chức tin khách quan. Kết luận thế nào là do người đọc tự năng suy nghĩ và rút ra.
  15. Đoạn văn phối Có hcấuợ trúcp chặt chẽ theo kiểu tổng hợp - phân tích - tổng hợp. Câu đầu và câu cuối đoạn đều là câu 2. Chức chủ đề. Kiểu đoạn văn này rất phù hợp với năng việc khẳng định chắc chắn điều mà người viết cho là chân lý.
  16. Đoạn văn phối Có hcấuợ trúcp chặt chẽ theo kiểu tổng hợp - phân tích - tổng hợp. Câu đầu và câu cuối đoạn đều là câu 2. Chức chủ đề. Kiểu đoạn văn này rất phù hợp với năng việc khẳng định chắc chắn điều mà người viết cho là chân lý.
  17. Luyệ n Tập
  18. Câu 1 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, tâp̣ 1) a. Nay ta chọn binh pháp các nhà hợp làm v Xá c điṇ h kiểu một quyển gọi là “Binh thư yếu lược”. Nếu đoaṇ văn củ a các ngươi biết chuyên tập sách này, theo lời những trường dạy bảo của ta, thì mới phải đạo thần chủ; hơp̣ sau. Phân nhược bằng khinh bỏ sách này, trái lời dạy tích tá c duṇ g củ a bảo của ta, tức là kẻ nghịch thù. từ ng cá ch thứ c tổ (Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ) chứ c đoaṇ văn.
  19. Câu 1 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, tâp̣ 1) b. Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình.
  20. Câu 1 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, tâp̣ 1) Từ những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quản khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ, Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước. (Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
  21. ĐÁP ÁN a. Đoạn văn song song, tất cả các câu cùng thể hiện chủ đề chung là làm theo “Binh thư yếu lược”. Tác duṇ g: trình bày thông tin khách quan, để cho người đọc tự rút ra kết luận.
  22. ĐÁP ÁN Câu đầu nêu lên chủ đề là đồng bào ta ngày nay cũng xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. b. Đoạn Các câu tiếp theo đưa ra dẫn chứng văn phối và biểu hiện cụ thể. hợp Câu cuối đoạn khái quát lại lòng nồng nàn yêu nước của dân tộc Việt Nam. Tác dụng: khẳng định lòng nồng nàn yêu nước của dân ta.
  23. Câu 2 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, tâp̣ 1) Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những Đoaṇ văn sau âm thanh của dàn hoà tấu, bởi bốn nhạc đươc̣ tổ chứ c khúc lưu thuỷ, kim tiền, xuân phong, long hổ theo kiểu nào? du dương trầm bổng, réo rắt mở đầu đêm ca Chủ đề củ a Huế. Nhạc công dùng các ngón đàn trau đoaṇ văn là gi?̀ chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi. Tiếng Dưạ vào đâu đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao em nhâṇ biết động tận đáy hồn người. đươc̣ điều đo? ́ (Hà Ánh Minh, Ca Huế trên sông Hương)
  24. ĐÁP ÁN Đoạn văn được tổ chức theo kiểu đoạn văn song song. Chủ đề đoạn văn là hình thức biểu diễn ca Huế. Dựa vào những câu văn đều lần lượt nêu ra các dẫn chứng về: nhạc công, khúc nhạc, tiếng đàn củ a ca Huế.
  25. Đoạn văn phối hợp Trong thực tế cuộc sống, đã có rất nhiều tấm gương sáng mà nhờ có ý chí nghị lực và niềm tin vào cuộc sống mà họ đã thành công. Tiêu biểu đó là tấm gương của anh Nguyễn Ngọc Ký, mặc dù bị liệt cả hai tay nhưng điều đó không có nghĩa là anh chấp nhận đầu hàng số phận. Anh vẫn thích đi học và tập viết bằng chân. Điều này tưởng như không tưởng nhưng lại trở thành hiện thực với anh. Hay như thi sĩ Hàn Mặc Tử, mặc dù bị bệnh tật giày vò nhưng thi sĩ vẫn đem hết sức mình hiến dâng cho sự nghiệp văn thơ nước nhà những tác phẩm tuyệt tác.
  26. Đoạn văn phối hợp Vươn ra khỏi Việt Nam chúng ta đến với nước Úc với tấm gương sáng ngời về nghị lực sống, đó chính là Nick Vuijicic. Đó là một số phận bất hạnh khi sinh ra đã không có tay. Anh đã từng rất tuyệt vọng với số phận nghiệt ngã của mình nhưng rồi với nghị lực và niềm tin vào cuộc sống vô bờ bến anh đã cho mọi người thấy sự thành công bằng chính khả năng của mình. Năm 1990, anh vinh dự được nhận giải thưởng “Công dân trẻ nước Úc” cho những nỗ lực của mình. Đây chính là những tấm gương sáng về nghị lực để cho chúng ta học tập và noi theo.
  27. Đoạn văn song song Để xử lý vấn đề nghiện internet của giới trẻ, chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng một mạng lưới 140 trung tâm tư vấn về nghiện Internet, cùng với các chương trình điều trị ở gần 100 bệnh viện và gần đây nhất là trại "Giải thoát khỏi Internet" - mới được mở hồi hè năm nay. "Trại giải thoát" ở Hàn Quốc nằm tại một vùng rừng ở phía Nam Seoul, là nơi để điều trị những ca nghiêm trọng nhất.
  28. Đoạn văn song song Năm nay, trại đã tổ chức hai kỳ điều trị đầu tiên, mỗi kỳ kéo dài 12 ngày, mỗi lần có 16-18 học viên nam. "Trại" này được chính phủ tài trợ hoàn toàn, tức là ai cũng được điều trị miễn phí. Rồi tháng 9 vừa rồi, Hàn Quốc cũng tổ chức hội thảo quốc tế đầu tiên về chứng nghiện Internet.
  29. VẬN DỤNG
  30. Về nhà hãy sưu tầm những đoạn văn được trình bày theo kiểu song song và phối hợp ở trong một số văn bản đã học và những văn bản em được đọc.