Bài giảng Tin học Lớp 8 Sách Cánh diều - Bài 4: Thực hành tạo biểu đồ - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Xuân Thượng
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 8 Sách Cánh diều - Bài 4: Thực hành tạo biểu đồ - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Xuân Thượng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tin_hoc_lop_8_sach_canh_dieu_bai_4_thuc_hanh_tao_b.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 8 Sách Cánh diều - Bài 4: Thực hành tạo biểu đồ - Năm học 2022-2023 - Trường THCS Xuân Thượng
- MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2023 - 2024
- HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
- Chia lớp thành 4 nhóm và trả lời các câu Mỗi câu hỏi có 15 giây để suy nghĩ trả lời. Hết 15 giây nhóm nào giơ tay trước sẽ được trả lời. Mỗi đáp án đúng được +5 điểm. Mỗi đáp án sai bị -1 điểm. Sau câu hỏi cuối cùng, đội nhiều điểm nhất sẽ là đội chiến thắng.
- Câu 1: Một số dạng biểu đồ thông dụng đã học? A. Biểu đồ hình trụ, biểu đồ đường, biểu đồ hình tròn. B. Biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ hình tròn. C. Biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ hình vuông. D. Biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ hình tứ giác. Đáp án: B
- Câu 2: Biểu đồ hình cột thích hợp để A. mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tổng thể B. thể hiện xu hướng giảm của dữ liệu C. so sánh dữ liệu có trong nhiều cột D. thể hiện xu hướng tăng của dữ liệu Đáp án: C
- Câu 3: Biểu đồ gồm các thành phần cơ bản nào? Tiêu đề của?1 biểu đồ Ý nghĩa của các?2 chuỗi dữ liệu Trục?3 giá trị Giá trị dữ liệu ?4 Các chuỗi Ý nghĩa của dữ liệu?6 trục?5giá trị Trục danh mục Ý nghĩa của trục ?7 danh mục?8
- BÀI 4. THỰC HÀNH TẠO BIỂU ĐỒ
- Hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG
- 22 Thực Clickhành to: Tạo add biểuTitle đồ cột Nhiệm vụ 1: Thực hành các nhiệm vụ sau trang 32 SGK - Quan sát hình 1 và nhập dữ liệu theo hình 1. - Hãy tạo một biểu đồ cột chỉ gồm hai chuỗi dữ liệu Xuất khẩu và Tổng, sau đó thêm và định dạng các thành phần của biểu đồ để thu được biểu đồ tương tự như Hình 2 – SGK Tr32.
- 22 Thực Clickhành to: Tạo add biểuTitle đồ cột Câu 2: Hãy chỉ ra các bước thực hiện? Bước 1. Tạo và chèn biểu đồ vào trang tính. Bước 2. Thay đổi dạng và kiểu biểu đồ nếu cần thiết. Bước 3. Thêm tiêu đề trục, nhãn dữ liệu. Bước 4. Thay đổi nội dung của tiêu đề biểu đồ, tiêu đề trục. Bước 5. Định dạng các thành phần trong biểu đồ.
- 22 Thực Clickhành to: Tạo add biểuTitle đồ cột Giao nhiệm vụ học tập 2 - Khởi động phần mềm MS Excel + Thực hành theo các bước trong SGK trang 32,33,34 + Lưu trang tính
- HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- 23 LuyệnClick tập to add Title Dựa vào bảng số liệu đã sưu tầm từ trước về xếp loại học lực các lớp khối 7 của trường em năm qua. Sau đó, lựa chọn biểu đồ phù hợp để biểu diễn: 1) Tổng số học sinh xếp loại học lực tốt và sĩ số của từng lớp trong khối. 2) Tỉ lệ số học sinh xếp loại học lực tốt của từng lớp trong khối.
- 23 LuyệnClick tập to add Title Dựa vào bảng số liệu đã sưu tầm từ trước về xếp loại học lực các lớp khối 7 của trường em năm qua. Sau đó, lựa chọn biểu đồ phù hợp để biểu diễn: TỔNG HỢP KẾT QUẢ GIÁO DỤC Năm học 2022 - 2023 Năm Lớp Sĩ số Tốt Khá Đạt 2023 7A 30 8 16 6 2023 7B 33 10 14 9 2023 7C 38 9 22 7
- 23 LuyệnClick tập to add Title Số học sinh xếp loại học lực Tốt Tỉ lệ học sinh xếp loại học lực Tốt 40 38 35 33 33% 30% 30 30 25 20 Sĩ số Sĩ số lớp 15 10 9 10 8 5 0 7A Lớp 7B 7C 37% Sĩ số Tốt 7A 7B 7C
- HOẠT VẬN DỤNG ĐỘNG
- 24 Vận dụngClick to add Title Hãy sưu tầm và tạo một bảng dữ liệu chứa thông tin về xếp loại học lực các lớp khối 9 của trường em 5 năm qua. 1) Tổng số học sinh xếp loại học lực tốt của từng lớp trong khối 9 năm vừa qua. 2) Số học sinh lớp 9 xếp loại học lực tốt của trường 5 năm qua. 3) Tỉ lệ số học sinh khối 9 xếp loại học lực tốt, khá, đạt và chưa đạt (so với tổng số học sinh khối 9 của năm học trước.
- 24 Vận dụngClick to add Title Hãy biểu diễn số liệu sưu tầm được bằng biểu đồ cột, biểu đồ đường và biểu đồ hình tròn để so sánh: Chú ý: Chọn dạng biểu đồ phù hợp cho mỗi câu trên
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Chuẩn bị trước bài “Bài 5: Các kiểu địa chỉ trong excel”