Bài giảng Tin học Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình - Trường THCS Mỹ Thắng

pptx 13 trang Bích Thảo 01/02/2025 570
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình - Trường THCS Mỹ Thắng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_8_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_12_tu_thua.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình - Trường THCS Mỹ Thắng

  1. Khởi Bài toán:động Quan sát video và trả lời câu hỏi: Để điều khiển chú bọ di chuyển theo đường đi là hình tam giác đều thực hiện những công việc gì?
  2. 1. Từ thuật toán đến chương trình Thuật toán Là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho
  3. 1. Từ thuật toán đến chương trình Mô tả thuật toán Liệt kê các Sử bước sử dụng dụng sơ đồ ngôn khối ngữ tự nhiên
  4. 1. Từ thuật toán đến chương trình Bài toán 120o Mô tả thuật toán điều khiển chú bọ di chuyển theo đường đi là hình tam giác đều. 120o
  5. 1. Từ thuật toán đến chương Bài toán trình Mô tả thuật toán điều khiển 120o chú bọ di chuyển theo đường điLiệt là kê hình các bước tam giác đều. 1. Di chuyển về phía trước 60 bước. 2. Quay trái 120O 3. Di chuyển về phía trước 60 bước. 4. Quay trái 120O 120o 5. Di chuyển về phía trước 60 bước. 6. Quay trái 120O
  6. Sơ đồ khối 1. Từ thuật toán đến chương Bắt đầu trình Bắt đầu Di chuyển về phía trước 60 bước Lặp lại 3 lần Quay trái 120o Di chuyển về phía Di chuyển về phía trước 60 bước trước 60 bước Quay trái 120o Quay trái 120o Di chuyển về phía Kết thúc trước 60 bước Quay trái 120o Kết thúc
  7. Sơ đồ khối 1. Từ thuật toán đến chương Bắt đầu Chương trìnhtrình là gì? là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật Lần lặp =1 toán Lần lặp Sai <=3 Đúng Di chuyển về phía trước 60 bước Quay trái 120o Tăng lần lặp lên 1 đơn vị Kết thúc
  8. 2. Thực hành: Tạo chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều Bước 1: Khởi động phần mềm Scratch Bước 2: Xóa nhân vật chú mèo thêm nhân vật bọ rùa Bước 3: Kéo thả các lệnh như hình 12.3 Bước 4: Chạy chương trình và xem kết quả
  9. 2. Thực hành: Tạo chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán Nhiệm vụ 2: Thêm một số lệnh để nhân vật vừa di chuyển, vừa vẽ tam giác đều Bước 1: Đưa các lệnh như hình 12.4 vào chương trình Bước 2: Bổ sung lệnh đợi 1 giây vào chương trình Bước 3: Chạy chương trình xem kết quả
  10. Luyện tập Sơ đồ khối 1. Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối Bắt đầu trong trường hợp đường đi của nhân vật là hình vuông Lần lặp =1 Lần lặp Sai <=4 Đúng Di chuyển về phía trước 60 bước Quay trái 90o Tăng lần lặp lên 1 đơn vị Kết thúc
  11. Luyện tập 2. Em hãy nâng cấp chương trình bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông
  12. Luyện tập
  13. Luyện tập