Bài giảng Toán Lớp 8 - Phân thức đại số - Trường THCS Tam Thanh
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 8 - Phân thức đại số - Trường THCS Tam Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_toan_lop_7_phan_thuc_dai_so_truong_thcs_tam_thanh.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 8 - Phân thức đại số - Trường THCS Tam Thanh
- c¸c thÇy c« gi¸o vÒ dù héi thi gvdg cÊp TR¦êNG GV: NguyÔn ThÞ Thuû n¡M HäC: 2017 - 2018
- KiÓm Tra bµi cò Nêu định nghĩa phân số: Phân số là số có dạng trong đó a,b Z, b 0 Hai phân số bằng nhau khi nào? nếu a.d = b.c A(x),B(xA(x),B(x)lµ)lµ ®a®a thøc,B(x)thøc,B(x) 00 Thi gäi lµ gi nhØ?
- Chương II: PHÂN THỨC ĐẠI SỐ • Khái niệm về phân thức, phân thức bằng nhau. • Tính chất cơ bản của phân thức, rút gọn phân thức, quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. • Các phép toán về phân thức. • Biến đổi đồng nhất biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức.
- -Hãy Phân quan thức sát đại các số biểulà biểu thức thức có dạngcó dạng sau trong đây :đó A, B các đa thức và B khác đa thức 0 A được gọi là tử thức (hay tử) B được gọi là mẫu thức (hay mẫu) Trong các biểu thức trên A, B là Thế nào là phân thức đại số? a) Các số. b) Các đơn thức. c) Các đa thức. Các biểu thức trên là c¸c phân thức đại số
- ?1 Hãy lấy ví dụ về phân thức đại số: Một số thực a bất kì có phải là phân thức đại số không nhỉ? Mỗi số thực đều được coi là một phân thức đại số VD: là một phân thức đại số
- BàiBài toántoán 1:1: TrongTrong cáccác biểubiểu thứcthức sausau biểubiểu thứcthức nàonào làlà phânphân thứcthức đạiđại số?số? ChỉChỉ rõrõ tửtử vàvà mẫumẫu củacủa cáccác phânphân thứcthức KhôngKhông phảiphải phânphân thứcthức KhôngKhông phảiphải phânphân thứcthức vìvì tửtử vìvì mẫumẫu bằngbằng 00 khôngkhông phảiphải đađa thứcthức LàLà phânphân thứcthức:: tửtử làlà x+1x+1 vàvà LàLà phânphân thứcthức:: tửtử làlà 00 vàvà mẫumẫu 22 mẫumẫu làlà làlà xx +1+1 là các đa thức
- Phân thức và phân số có gì giống và khác nhau?
- nếu a.d = b.c nếu A.D = B.C Hai phân thức bằng nhau khi nào?
- Để xét xem 2 phân thức và có bằng nhau Như vậy: Để xét xem 2 phân thức và hay không ta làm thế nào? có bằng nhau hay không thì ta thực hiện các bước như sau: Bước 1: Tính các tích A.D và B.C Bước 2: So sánh A.D với B.C Bước 3: Rút ra kết luận.
- BàiBài toántoán 2:2: dùngdùng địnhđịnh nghĩanghĩa haihai phânphân thứcthức bằngbằng nhau,nhau, kiểmkiểm tratra xemxem cáccác phânphân thứcthức sausau cócó bằngbằng nhaunhau không?không? Giải:Giải: VìVì :: (3x(3x22y)(2yy)(2y22)) == (6xy(6xy33)x)x VìVì :: x(3x+6)x(3x+6) == 3(x3(x22 +2x)+2x) =6x=6x22yy33 == 3x3x22 ++ 6x6x
- BàiBài toántoán 3:3: TìmTìm đađa thứcthức AA biết:biết: ÞA(2yA(2y22)=6xy)=6xy33.x.x ÞAA == 6x6x22yy33 :2y:2y22 ÞAA == 3x3x22yy ÞA.x=A.x= 3(x3(x22 +2x)+2x) ÞAA == (3x(3x22 +6x):x+6x):x ÞAA == 3x3x +6+6 ÞA.1=A.1= (3x(3x22 +1).0+1).0 ÞAA == 0:10:1 ÞAA == 00
- ?5 Theo em ai đúng: Quang nói: Vân nói: VânVân nóinói đúngđúng vì:vì: (3x+3)x(3x+3)x == 3x(x+1)3x(x+1) == 3x3x22 +3x+3x Gi¶i:
- BàiBài toántoán 4:4: hãyhãy lậplập cáccác phânphân thứcthức bằngbằng nhaunhau từtừ cáccác đađa thứcthức sau:sau: x+1x+1 ;; xx –– 1;1; xx22 -1-1 vàvà 11 Gi¶i: TaTa thấythấy :: (x+1)(x-1)(x+1)(x-1) == 1(x1(x22 -1)-1)
- Phân thức đại số Định nghĩa Hai phân thức PTĐS bằng nhau
- HướngHướng dẫndẫn vềvề nhànhà - Ghi nhớ định nghĩa phân thức đại số và định nghĩa hai phân thức bằng nhau. - Ôn lại cách làm bài toán chứng minh hai phân thức bằng nhau, tìm đa thức và các dạng đã học. - Làm bài tập 1,2,3 SGK và các bài tập trong SBT - Đọc trước nội dung bài: “ Tính chất cơ bản của phân thức”
- Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta Chẳng hạn: quả cam quãng đường AB
- Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta CùngCòn với phân các biểu thức thức đại đại số số thì khác, sao? phân thức được sử dụng nhiều trong các ngành khoa học. Chẳng hạn như: Công thức tính vận tốc: Công thức tính số mol Công thức tính điện trở suất
- Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta Cùng với các biểu thức đại số khác, phân thức được sử dụng nhiều trong các ngành khoa học. Chẳng hạn như: Quỹ đạo chuyển động của trái đất xung quanh mặt trời có dạng hình e líp, có phương trình dạng
- Phân số thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta Cùng với các biểu thức đại số khác, phân thức được sử dụng nhiều trong các ngành khoa học. NHƯ VẬY Toán học không khô khan và ít mang tính thực tế như một số người vẫn thường nghĩ. Sự thật là toán học rất phong phú và sinh động, nó có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người và sự phát triển của nền văn minh nhân loại Vì lý do đó. Các em cần yêu thích môn toán. Vì nó là một hành trang hữu ích để đi đến những ước mơ và hứa hẹn nhiều điều thú vị nếu sau này chúng ta tiếp tục nghiên cứu về môn TOÁN.