Bài giảng Toán Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 13: Hình chữ nhật - Trường THCS Tân Thành

pptx 25 trang Bích Thảo 24/05/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 13: Hình chữ nhật - Trường THCS Tân Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_8_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_13_hinh_chu_n.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 13: Hình chữ nhật - Trường THCS Tân Thành

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC HÔM NAY!
  2. KHỞI ĐỘNG Hai thanh tre thẳng bằng nhau, được gắn với nhau tại trung điểm của mỗi thanh. Khi các đầu mút của hai thanh tre đó tạo thành bốn đỉnh của một tứ giác (H.3.40) thì tứ giác đó là hình gì? Tại sao?
  3. BÀI 13. HÌNH CHỮ NHẬT Thời gian thực hiện: 1 tiết Gi¸o viªn: KiÒu Thu Dung
  4. NỘI DUNG BÀI HỌC 01 Hình chữ nhật 02 Dấu hiệu nhận biết
  5. 1. Hình chữ nhật Trong các hình dưới đây, hình nào là hình chữ nhật? HĐ1 Tại sao?
  6. Thế nào là hình chữ nhật? Định nghĩa: Hình chữ nhật là tứ giác có bốn góc vuông
  7. HĐ2 Hình chữ nhật có là hình bình hành không, có là hình thang cân không? Tại sao? Hình chữ nhật vừa là hình thang cân, vừa là hình bình hành. Vậy em có thể cho biết hình chữ nhật có những tính chất nào?
  8. Định lí 1: Trong hình chữ nhật, hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường (H3.42)
  9. Tính chất hình chữ nhật: + Các cạnh đối bằng nhau. + Các góc đối bằng nhau. + Hai đường chéo bằng nhau. Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường
  10. Nhận xét Trong tam giác vuông, đường trung tuyến ứng với cạnh huyền bằng một nửa cạnh huyền (Hình 3.42)
  11. Ví dụ 1: Cho hình chữ nhật ABCD, hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại O. Chứng minh OAB = ODC. Vì ABCD là hình chữ nhật nên: OA = OC = AC = BD = OB = OD. OAB và ODC có: OA = OD, OB = OC, AB = CD. Vậy OAB = ODC (c.c.c).
  12. Luyện tập 1 Cho hình chữ nhật ABCD. Hai đường chéo AC, BD cắt nhau tại O. Kẻ OH DC (H.3.44). Chứng minh rằng H là trung điểm của DC.
  13. Giải Xét hai tam giác vuông OHC và OHD có: OH chung OD = OC (Tính chất hai đường chéo của hình chữ nhật)
  14. 2. Dấu hiệu nhận biết HĐ nhóm - 4HS Tính các góc B, C, D. Tứ giác ABCD có là HĐ3 hình chữ nhật không? Vì sao? Do = 90° và ABCD là hình bình hành nên có = 90° (hai góc đối của hình bình hành), = 90° do = 180° và = 90° do = 180°. Vậy ABCD là hình chữ nhật.
  15. Định lí 2 a) Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật. b) Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật.
  16. Ví dụ 2. Chứng minh rằng tứ giác có hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường thì tứ giác đó là hình chữ nhật.
  17. Chứng minh Theo giả thiết, O là trung điểm của cả AC và BD nên ta có ABCD là hình bình hành. Hơn nữa, AC = BD nên theo Định lí 2, hình bình hành ABCD là hình chữ nhật.
  18. Luyện tập 2 Cho tứ giác ABCD có = 90°, hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm O của mỗi đường. Hỏi tứ giác ABCD là hình gì? Tại sao? Nhận xét: Nếu tam giác có một đường trung tuyến bằng nửa cạnh tương ứng thì tam giác đó là tam giác vuông.
  19. Vận dụng: Giải quyết tình huống mở đầu. Hai thanh tre thẳng bằng nhau, được gắn với nhau tại trung điểm của mỗi thanh. Khi các đầu mút của hai thanh tre đó tạo thành bốn đỉnh của một tứ giác (H.3.40) thì tứ giác đó là hình gì? Tại sao?
  20. LUYỆN TẬP Bài 3.25 (Sgk trang 66). Bằng ê ke, nêu cách kiểm tra một tứ giác có là hình chữ nhật hay không. Hãy giải thích kết quả. HĐ nhóm đôi Vì tổng bốn góc của tứ giác Khi dùng ê ke kiểm tra được bằng 3600 , nên nếu ba góc của ba góc của tứ giác là góc vuông một tứ giác là góc vuông thì tứ thì tứ giác là hình chữ nhật. giác đó có bốn góc là góc vuông, vậy nó là một hình chữ nhật.
  21. LUYỆN TẬP Bài 3.26 (Sgk trang 66). Bằng compa, nêu cách kiểm tra một tứ giác có là hình chữ nhật hay không. Giải thích kết quả. HĐ nhóm đôi Dùng compa kiểm tra từng cặp cạnh đối có bằng nhau không và hai đường chéo có bằng nhau không.
  22. Bài 3.27 (Sgk trang 66). Cho tam giác ABC, đường cao AH. Gọi M là trung điểm của AC, N là điểm sao cho mà trung điểm của HN. Chứng minh tứ giác AHCN là hình chữ nhật. Chứng minh HĐ nhóm 4 – 6 HS - Tứ giác AHCN có hai đường chéo AC, HN cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường nên là một hình bình hành. - Hình bình hành AHCN có nên là hình chữ nhật (Dấu hiệu nhận biết h.c.n)
  23. Bài 3.28 (Sgk trang 66). Xét một điểm M trên cạnh huyền của tam giác ABC vuông cân tại A. Gọi N và P lần lượt là hình chiếu vuông góc của M trên các cạnh AB và AC. a) Hỏi tứ giác MPAN là hình gì? b) Hỏi M ở vị trí nào thì đoạn thẳng NP có độ dài ngắn nhất? Vì sao? HĐ nhóm 4 – 6 HS Chứng minh a) Tứ giác MPAN có ba góc vuông tại A, N, P nên là một hình chữ nhật. b) Hai đường chéo AM, NP của hình chữ nhật MPAN bằng nhau tức là NP = AM. Kẻ AH BC AM AH (AH là khoảng cách từ A đến BC) NP AH NP nhỏ nhất = AH hay M H.
  24. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 01 02 03 Ôn lại kiến Hoàn thành bài tập Chuẩn bị thức đã học về trong SBT. bài mới. hình chữ nhật.
  25. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE BÀI HỌC!