Bài giảng Toán Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 22: Tính chất cơ bản của phân thức đại số (2 tiết) - Trường THCS Tân Thành
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 22: Tính chất cơ bản của phân thức đại số (2 tiết) - Trường THCS Tân Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_toan_lop_8_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_22_tinh_chat.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 22: Tính chất cơ bản của phân thức đại số (2 tiết) - Trường THCS Tân Thành
- CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC HÔM NAY!
- KHỞI ĐỘNG Nêu tính chất cơ bản của phân số? Điền số thích hợp vào chỗ trống: a) b) c) Liệu có phân thức nào đơn giản hơn phân thức không?
- BÀI 22: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN THỨC ĐẠI SỐ (2 Tiết)
- HĐ1 : Nếu nhân cả tử thức và mẫu thức của phân thức với 2x ta được phân thức nào? Giải thích vì sao phân thức mới nhận được bằng phân thức đã cho.
- HĐ2: Tử và mẫu của phân thức có nhân tử chung là x-1. Viết phân thức nhận được sau khi chia cả tử và mẫu của phân thức này cho nhân tử chung đó. - So sánh phân thức mới nhận được với phân thức đã cho
- Ví dụ 1: Dùng tính chất cơ bản của phân thức giải thích tại sao
- Luyện tập 1: Khẳng định sau đúng hay sai? Vì sao? Luyện tập 2: Giải thích tại sao
- Chú ý: Quy tắc đổi dấu: Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân thức thì ta được một phân thức bằng phân thức đã cho.
- Hãy thực hiện các yêu cầu sau đây để rút gọn phân thức HĐ3: Phân tích tử và mẫu của phân thức thành nhân tử và tìm các nhân tử chung của chúng. HĐ4: Chia cả tử và mẫu của phân thức cho các nhân tử chung ta được phân thức mới bằng phân thức đã cho.
- Cách thực hiện rút gọn như sau (tiến hành HĐ 3; HĐ 4): Ta có:
- Tranh luận: Tròn thực hiện rút gọn phân thức như hình bên. Hỏi bạn Tròn làm đúng hay sai?
- Tranh luận: Tròn thực hiện rút gọn phân thức như hình bên. Hỏi bạn Tròn làm đúng hay sai?
- Các bước rút gọn một phân thức đại số: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung đó
- HOẠT ĐỘNG NHÓM
- Các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức: - Phân tích các mẫu thức thành nhân tử rồi tìm mẫu thức chung - Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức bằng cách chia MTC cho mẫu thức đó. - Nhân cả tử và mẫu của phân thức với nhân tử phụ tương ứng
- Luyện tập 4: Quy đồng mẫu thức hai phân thức: và
- Tranh luận: Hai phân thức và Không đúng, MTC là (x-1)(1-x) chứ? có MTC là x-1 Theo em, bạn nào chọn MTC hợp lí hơn? Vì sao?
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 01 02 03 Chuẩn bị bài sau : Ôn tập kiến thức Hoàn thành bài Luyện tập đã học tập trong SGK: 6.10 đến 6.14
- CẢM ƠN SỰ TÍCH CỰC HỌC TẬP CỦA CÁC EM!