Bài giảng Toán Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Chương 1: Đa thức - Bài 1: Đơn thức - Trường THCS Tân Thành
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Chương 1: Đa thức - Bài 1: Đơn thức - Trường THCS Tân Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_toan_lop_8_sach_ket_noi_tri_thuc_chuong_1_da_thuc.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Chương 1: Đa thức - Bài 1: Đơn thức - Trường THCS Tân Thành
- CHƯƠNG I. ĐA THỨC BÀI 1. ĐƠN THỨC (Thời lượng 2 tiết)
- BÀI 1. ĐƠN THỨC (Tiết 1)
- Bài toán. Một nhóm thiện nguyện chuẩn bị y phần quà giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khan. Mỗi phần quà gồm x kg gạo và x gói mì ăn liền. Viết biểu thức biểu thị giá trị bằng tiền (nghìn đồng) của toàn bộ số quà đó. Hai bạn Tròn và vuông lập luận như sau: Tổng số gạo trong y phần quà trị giá 12xy (nghìn đồng); tổng số gói mì ăn liền trong y phần quà trị giá 4,5xy (nghìn đồng). Vậy biểu thức cần tìm là 12xy + 4,5xy. Mỗi phần quà trị giá 12x + 4,5x = 16,5x (nghìn đồng). Do đó, y phần quà trị giá 16,5xy (nghìn đồng). Vậy biểu thức cần tìm là 16,5xy. Theo em, bạn nào giải đúng?
- HĐ1 Biểu thức x2 – 2x có phải là đơn thức một biến không? Vì sao? Hãy cho một vài ví dụ về đơn thức một biến.
- HĐ2 Xét các biểu thức đại số: Hãy sắp xếp các biểu thức đó thành hai nhóm: Nhóm 1: Những biểu thức có chứa phép cộng hoặc phép trừ. Nhóm 2: Các biểu thức còn lại Nếu hiểu đơn thức (nhiều biến) tương tự đơn thức một biến thì theo em, nhóm nào trong hai nhóm trên bao gồm những đơn thức? Giải Nhóm 1: Nhóm 2: -5x2y; 17z4;
- Các biểu thức nhóm 2: -5x2y; 17z4; là đơn thức ? Em hiểu đơn thức là gì? Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến, hoặc có dạng tích của những số và biến.
- Ví dụ 1: Tìm đơn thức trong các biểu thức sau: Giải Biểu thức x + 2y không là đơn thức vì có chứa phép cộng. Biểu thức không là đơn thức vì có chứa căn bậc hai của biến. Hai biểu thức còn lại đều là đơn thức
- Luyện tập 1 Trong các biểu thức sau đây, biểu thức nào là đơn thức? 3x3y; -4; (3 – x)x2y2; 12x5; ; ; Giải Các biểu thức là các đơn thức.
- Tranh luận Mình nghĩ là Biểu thức không phải, bởi vì Mình nghĩ là đúng. có phải là đơn thức trong đó có phép Đó là đơn thức không? cộng Còn em nghĩ sao?
- Cho hai đơn thức: A = 2xy(-3)x2 và B = 5x2y3z. ?Em có nhận xét gì về hệ số và phần biến của mỗi đơn thức trên? Đơn thức B = 5x2y3z là đơn thức thu gọn. ? Em hiểu thế nào là đơn thức thu gọn? Đơn thức thu gọn là đơn thức chỉ gồm một số, hoặc có dạng tích của một số với những biến, mỗi biến chỉ xuất hiện một lần và đã được nâng lên luỹ thừa với số mũ nguyên dương.
- Ta có thể thu gọn một đơn thức bằng cách áp dụng các tính chất của phép nhân và phép nâng lên luỹ thừa. Đơn thức A có bậc là: 3 + 1 = 4 A = -6. x3y Hệ số Phần biến ? Lấy ví dụ về đơn thức thu gọn rồi tìm bậc và chỉ ra hệ số, phần biến của đơn thức đó.
- Chú ý: - Với các đơn thức có hệ số là +1 hay -1, ta không viết số 1. Ví dụ, đơn thức xy2 có hệ số là 1; đơn thức –x2y2 có hệ số là -1. - Mỗi số khác 0 là một đơn thức thu gọn bậc 0. - Số 0 cũng được coi là một đơn thức. Nó không có bậc
- Cho biết hệ số, phần biến và bậc của mỗi đơn thức sau: 2,5x; 0,35 xy2z4. Ví dụ 2: Xác định hệ số, phần biến và bậc của đơn thức 0,5xy24x2. Luyện tập 2: Thu gọn và xác định bậc của đơn thức 4,5x2y(-2)xyz.
- Bài 1.1 (SGK/9). Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức? Giải Các biểu thức là đơn thức là:
- Bài 1.2 (SGK/9). Cho các đơn thức: a) Liệt kê các đơn thức thu gọn trong các đơn thức đã cho và thu gọn các đơn thức còn lại. b) Với mỗi đơn thức nhận được, hãy cho biết hệ số, phần biến và bậc của nó. Giải a) - Các đơn thức thu gọn là: - Thu gọn các đơn thức còn lại: b) Đơn thức A có hệ số là -8, phần biến là và có bậc 4 Đơn thức B có hệ số là 12,75; phần biến là xyz và có bậc 3 Đơn thức C có hệ số là 2, phần biến là và có bậc 6 Đơn thức D có hệ số là , phần biến là x và có bậc 1
- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ghi nhớ kiến thức trong bài. - Hoàn thành bài tập 1.3 SGK/10 - Chuẩn bị bài mới “2. Đơn thức đồng dạng”.
- BÀI 1. ĐƠN THỨC (Tiết 2)
- TRÒTRÒ CHƠICHƠI HỘPHỘP QUÀQUÀ BÍBÍ MẬTMẬT Gift box secret game
- Hộp quà số 1: Trong các biểu thức sau, biểu thức nào không phải là đơn thức ? B 9 Điểm GO HOME
- Hộp quà số 2: Trong những đơn thức sau, đơn thức nào không phải là đơn thức thu gọn ? D GO HOME 10 điểm
- Hộp quà số 3: Thu gọn đơn thức . B GO HOME 10 Điểm
- Hộp quà số 4: Tính A 10 điểm GO HOME
- Hộp quà số 5: Tìm đơn thức dồng dạng với đơn thức A 9 điểm GO HOME
- Hộp quà số 6: Một cái bể hình hộp chữ nhật có các kích thước là x(cm), y(cm), z(cm). Tính thể tích của cái bể. GO HOME 10 điểm
- HĐ3 Cho đơn thức một biến M = 3x2. Hãy viết ba đơn thức biến x, cùng bậc với M rồi so sánh phần biến của các đơn thức đó. HĐ4 Xét ba đơn thức A = 2x2y3, và C = x3y2 So sánh: a) Bậc của ba đơn thức A, B và C. b) Phần biến của ba đơn thức A, B và C. Giải a) Bậc của ba đơn thức bằng nhau và đều bằng 5. b) Đơn thức A và B có phần biến giống nhau đều là x2y3, đơn thức C có phần biến khác phần biến của hai đơn thức A và B.
- Hai đơn thức A = 2x2y3 và là hai đơn thức đồng dạng. ? Em hiểu thế nào là hai đơn thức đồng dạng? Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức với hệ số khác 0 và có phần biến giống nhau. Nhận xét: Hai đơn thức đồng dạng thì có cùng bậc. ? Em hãy lấy thêm các ví dụ về hai đơn thức đồng dạng.
- Luyện tập 3 Cho các đơn thức: Hãy sắp xếp các đơn thức đã cho thành từng nhóm, sao cho tất cả các đơn thức đồng dạng thì thuộc cùng một nhóm Giải Nhóm 1: Nhóm 2: Nhóm 3:
- Ta đã biết nếu hai đơn thức một biến có cùng biến và có cùng bậc thì đồng dạng với nhau. Hỏi điều đó có đúng không đối với hai đơn thức hai biến (nhiều hơn một biến)?
- HĐ5 Quan sát ví dụ sau: 2,5.32.53 + 8,5.32.53 = (2,5 + 8,5) .32.53 = 11.32.53 Trong ví dụ này, ta đã vận dụng tính chất gì của phép nhân để thu gọn tổng ban đầu? HĐ6 Cho hai đơn thức đồng dạng M = 2,5x2y3 và P = 8,5x2y3. Tương tự HĐ5, hãy: a) Thu gọn tổng M + P; b)Thu gọn hiệu M – P. Giải
- ? Muốn cộng hay trừ hai đơn thức đồng dạng em làm như thế nào? * Quy tắc cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng: Muốn cộng (hay trừ) các đơn thức đồng dạng, ta cộng (hay trừ các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến.
- Ví dụ 3 Cho các đơn thức A = 3xy2; B = -5xy2 và C = xy2 là ba đơn thức đồng dạng. Tính A + B; A – B; A + B + C. Giải
- Luyện tập 4 Cho các đơn thức –x3y; 4x3y và -2x3y. a) Tính tổng S của ba đơn thức đó. b)Tính giá trị của tổng S tại x = 2; y = -3. Giải b) Thay x = 2; y = -3 vào S ta được:
- Vận dụng Trở lại các lập luận của Tròn và Vuông trong tình huống mở đầu. Hãy trả lời và giải thích rõ tại sao. Cả hai bạn trả lời đúng vì:
- Bài 1.4 (SGK/10 Sắp xếp các đơn thức sau thành từng nhóm, mỗi nhóm chứa tất cả các đơn thức đồng dạng với nhau: Giải Nhóm 1: Nhóm 2: Nhóm 3:
- Bài 1.5 (SGK/10) Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức khi x = -2 và y = 1 Giải Thay x = -2; y = 1 vào S, ta được:
- * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Ghi nhớ kiến thức trong bài. - Hoàn thành bài tập 1.6; 1.7 SGK/10 - Chuẩn bị bài mới “Đa thức”.