Bài giảng Vật lí Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 7: Áp suất - Trường THCS Trung Nghĩa

ppt 29 trang Bích Thảo 14/07/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Vật lí Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 7: Áp suất - Trường THCS Trung Nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_vat_li_lop_8_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_7_ap_suat_t.ppt

Nội dung tài liệu: Bài giảng Vật lí Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Bài 7: Áp suất - Trường THCS Trung Nghĩa

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRUNG NGHIA GV: NGUYEN Thị HUONG
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ Có mấy loại lực ma sát? Đó là những loại nào? Nó được sinh ra khi nào? Tác dụng của lực ma sát trong đời sống và trong kĩ thuật là gì?
  3. Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình thường trên đất mềm, còn ô tô nhẹ hơn lại có thể bị lún bánh trên chính quãng đường này?
  4. Vì sao các vật như kim khâu, mũi khoan,dùi, đột người ta thường làm đầu nhọn? Các vật như dao, lưỡi cuốc, lưỡi xẻng thường mài sắc? ???
  5. Áp lực là gì? Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép.
  6. Lực của máy kéo tác dụng lên mặt đường. Áp lực. Lực của máy kéo tác dụng lên khúc gỗ. Không phải là áp lực. Lực của ngón tay tác dụng lên đầu đinh. Áp lực. Lực của mũi đinh tác dụng lên gỗ. Áp lực.
  7. Trong những trường hợp dưới đây, trọng lượng của vật, người có phải là áp lực không?
  8. Áp lực là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào?
  9. (1) (2) (3) Áp lực (F) Diện tíc bị ép (S) Độ lún (h) F2 > F1 S2 = S1 h2 > h1 > F3 = F1 S3 < S1 h3  h1
  10. • C3. Chọn từ thích hợp cho các chỗ trống của kết luận dưới đây: • Tác dụng của áp lực càng lớn khi áp lực Càng mạnh và diện tích bị ép Càng nhỏ TTácác dụng dụng của của áp áp lực lực phụ phụ thuộc thuộc vào độ lớn nhữngcủa áp lựcyếu và tố diệnnào? tích bị ép
  11. 1. Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào những yếu tố nào? *Tác dụng của áp lực càng lớn khi áp lực càng mạnh và diện tích mặt bị ép càng nhỏ. *Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào độ lớn của áp lực và diện tích bị ép Công thức tính Áp suất: Áp suất là độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích mặt bị ép. F F: áp lực. (N) p = S: diện tích mặt bị ép. (m2) S p: áp suất. (đơn vị là Paxcan, kí hiệu là Pa 1Pa = 1N/m2 )
  12. Blaise Pascal (1623 -1662) Là nhà toán học, nhà vật lý học, triết gia người Pháp. Mồ côi mẹ từ khi mới 3 tuổi. Nổi tiếng là một thần đồng nhưng sức khỏe rất yếu 12 tuổi không được cha cho đến trường lại còn dấu hết sách vở thế là Pascal tự mày mò xây dựng cách học riêng của mình Thành công đóng góp cho ngành toán học vật lý học nghiên cứu áp suất Có nhiều chuyện kể Pascal luôn ốm đau trong suốt cuộc đời chết ở độ tuổi 39 chỉ sau 2 tháng lần sinh nhật thứ 39. Blaise Pascal (1623-1662)
  13. Chú ý : 1/ Khi áp lực là lực vuông góc với mặt đất thì công thức tính áp suất còn có thể là: P P: trọng lực(N) p = S: diện tích mặt bị ép (m2) S p: áp suất (N/m2) 2/ Đơn vị áp suất lớn hơn là bar : 1bar =105 Pa 3/ Đơn vị áp suất còn là atmôtphe : 1at=103 360 Pa
  14. Vì Diệnsao các tích vật mặt như tiếp kim xúc khâu, của cácmũi vật khoan,dùi, trên đột ngườikhi ta làm thường việc rấtlàm nhỏ, đầu như nhọn? vậy Các chỉ vậtcần như dao, táclưỡi dụng cuốc, một lưỡi áp lựcxẻng nhỏ thường cũng cómài thể sắc? gây ra một áp suất lớn, chính vì vậy có thể xuyên sâu, hoặc cắt đứt một cách dễ dàng các vật khác Các em đi học có nên mang những vật sắc nhọn đến trường không? Tại sao?
  15. C4: Dựa vào nguyên tắc nào để làm tăng ,giảm áp suất? Nêu những ví dụ về việc làm tăng ,giảm áp suất trong thực tế? 1.Nguyên tắc làm tăng áp suất Tăng áp lực Giảm diện tích bị ép 2.Nguyên tắc làm giảm áp suất Giảm áp lực Tăng diện tích bị ép
  16. Bài Tập: C5 (SGK trang 27) F =P = 340000N 1 1 F2 =P2= 20000N S = 1,5m2 2 2 1 S2 = 250cm = 0,025m p =? Giải 1 p2 = ? a) Áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang F 340000 1 2 p1 = = = 226666,7 (N/m ) S1 1,5 b) Áp suất của xe ôtô lên mặt đường nằm ngang 20 000 F2 2 p2 = = = 800 000 (N/m ) 0,025 S2 c) .bịÔ tô lún (hoặc sa lầy) vì áp suất tác dụng lên mặt dường nằm ngang của lớnô tô hơn của Xe tang
  17. Tại sao mũi khoan, dùi, đột lại nhọn, xẻng xúc đất, dao, cuốc, lại mài sắc ? Giảm diện tích bị ép sẽ làm tăng áp suất, mũi khoan xuyên vào gỗ dễ dàng, xẻng sẽ dễ dàng lún sâu xuống đất hơn.
  18. 2/ Với cùng một lực nhấn. Loại xẻng có đầu nhọn nhấn vào đất dễ dàng hơn vì diện tích bị ép nhỏ hơn xẻng có đầu bằng.
  19. 1/ Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào áp lực của người lên mặt sàn là lớn nhất? • a) Người đứng cả hai chân • b) Người đứng cả hai chân nhưng cúi gập xuống. • c) Người đứng co một chân. • d) Người đứng cả hai chân tay cầm thêm một quả tạ.
  20. Trong những trường hợp nào người ta cần diện tích mặt tiếp xúc lớn?
  21. Tại sao ván trượt tuyết, ván lướt lại có diện tích lớn?
  22. Tại sao đường ray tàu hỏa được đặt trên các thanh tà vẹt? Mố cầu (chân cầu) lại xây to? Để tăng diện tích bị ép, giảm áp suất tác dụng lên mặt đất, tránh làm lún đất nguy hiểm cho tàu, cầu và nhà.
  23. Các vụ nổ trong không khí thường gây ra áp suất lớn, tác dụng những áp lực rất mạnh lên các vật thể xung quanh.
  24. Nứt tường Sập hầm mỏ
  25. Ø Hoàn thành :C4, C5 Trang 27 sgk Ø Học thuộc ghi nhớ Ø Đọc có thể em chưa biết Ø Làm BT 7.1 đến 7.6 sbtvl Ø Soạn trước bài Áp suất chất lỏng - bình thông nhau .
  26. C5 PHIẾU HỌC TẬP F1 = 340000N F = 20000N 2 2 S1 = 1,5m 2 2 S2 = 250cm =0,025m p1=? Giải p2 = ? Áp suất của máy kéo lên mặt đường nằm ngang Áp suất của xe ôtô lên mặt đường nằm ngang .bị lún (hoặc sa lầy) vì áp suất tác dụng lên mặt dường nằm ngang của lớn hơn của
  27. Cã thÓ em ch­a biÕt ¸p suÊt ¸nh s¸ng lµ ¸p suÊt mµ ¸nh s¸ng t¸c dông lªn vËt ®­îc räi s¸ng. ¸p suÊt nµy rÊt bÐ, cì mét phÇn triªu Pa. N¨m 1899, nhµ vËt lý Lª-bª-®Ðp (ng­êi Nga) lÇn ®Çu tiªn ®· ®o ®­îc ¸p suÊt b»ng thÝ nghiÖm rÊt tinh vi. ChÝnh ¸p suÊt cña ¸nh s¸ng mÆt trêi ®· lµm cho ®u«i sao chæi bao giê còng h­íng tõ phÝa mÆt trêi h­íng ra. ¶nh chôp sao chæi Ha-l¬ Bèp ngµy 6 th¸ng 4 n¨m1997 trªn bÇu trêi Pa-ri. Quan s¸t h×nh ¶nh sao chæi vµ cho biÕt mÆt trêi n»m ë phÝa nµo?