Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Tiết 34: Thực hành, ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Tiết 34: Thực hành, ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_cong_dan_lop_8_sach_ket_noi_tri_th.doc
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Giáo dục công dân Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Tiết 34: Thực hành, ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học - Năm học 2021-2022
- Ngày soạn:12/5/2021 Ngày dạy: 15/5/2021 (8a1, 8a2, 8a4, 8a5) Tiết 34: THỰC HÀNH, NGOẠI KHÓA CÁC VẤN ĐỀ CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC NỘI DUNG ĐÃ HỌC CHỦ ĐỀ : NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH THUẾ Ở VIỆT NAM. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Giúp HS hiểu được thế nào là hệ thống thuế, chính sách thuế, những yếu tố tác động đến chính sách thuế. 2. Kỹ năng: - Phân biệt được yếu tố kinh tế, yếu tố xã hội, yếu tố chính trị. 3. Thái độ: - Chấp hành nghiêm chỉnh chính sách pháp luật thuế của nhà nước. II. CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, phiếu học tập, bảng phụ, tài liệu chính sách pháp luật thuế. HS: Đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: - Giới thiệu bài. ? Thuế là gì? (Là một phần thu nhập cá nhân, tổ chức, cơ quan có nghĩa vụ phải nộp vào ngân sách nhà nước chi cho công việc chung) GV: Chốt và chuyển nội dung bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1: HDHS tìm hiểu về hệ I. HỆ THỐNG THUẾ : thống thuế. 1.Khái niệm: GV: Đặt câu hỏi - Là tổng hợp các hình thức khác nhau với cơ HS: Trả lời cá nhân chế hoạt động, đối tượng điều chỉnh phương ? Thế nào là hệ thống thuế? pháp đánh thuế, mức độ điều tiết và phương pháp nộp thuế khác nhau. 2. Các tiêu thước xây dựng hệ thống thuế: ? Nêu các tiêu thức xây dựng hệ - Tính công bằng thống thuế? - Tính hiệu quả -Tính chính xác GV: Nhận xét, bổ xung kết luận - Tính thuận tiện nội dung bài học. 1
- HĐ2: HDHS tìm hiểu về chính II. CHÍNH SÁCH THUẾ : sách thuế ? Thế nào là chính sách thuế? 1. Khái niêm chính sách thuế: - Là tổng hợp các quan điểm phuơng hướng của nhà nước trong lĩnh vực thu nộp thuế và các phương thức biện pháp để đạt được những mục tiêu đã định. 2. Các yếu tố tác động đến chính sách thuế: ? Kể tên các yếu tố tác động * Yếu tố chính trị: chính sách thuế - Tác động quyết định đến chính sách thuế được thể hiện trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, các chính sách thuế quan thuế nội địa của các nước phải sửa đổi phù hợp với các cam kết quốc tế ( Cam kết gia nhập A FTA, WTO, APEC ) * Yếu tố kinh tế: - Kinh tế là cơ sở của thuế, nó luân gắn chặt với sản suất kinh doanh nguồn thu của thuế có thể tăng nhiều nhanh dựa trên cơ sở nền kinh tế được phát triển và có hiệu quả. * Yếu tố xã hội: - Thực hành chính sách thuế là các tầng lớp cư dân trong xã hội vì thế yếu tố xã hội như tâm lý, tập quan, truyền thống văn hóa xã hội ảnh GV: Kết luận nội dung bài học. hưởng đến quá trình thực hiện chính sách thuế. 1. Củng cố: GV: Đặt câu hỏi thuế thu doanh nghiệp Từ giai đoạn 1990 đến nay nhà nước ta có bao nhiêu loại thuế? HS: Trả lời (có 9 loại thụ dại thuế, chính sách thu khác) 1. Luật thuế giá trị gia tăng 2. Luật thuế thu doanh nghiệp 3. Luât thuế tiêu thụ đặc biệt 4. Pháp lệnh thuế tài nguyên 5. Pháp lệnh thuế thu nhập cao 6. Luật thuế xuất nhập khẩu 7. Chính sách thuế môn bài 8. Pháp lệnh thuế nhà đất 9. Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp 10. Chính sách thu khác: +Chính sách thu tiền đất +Chính sách thu tiền sử dụng đất +Pháp lệnh phí và lệ phí. 2
- GV: Nhận xét, chốt nội dung bài học 4. Hướng dẫn về: - Học nội dung bài học. - Tìm hiểu chính sách thu thuế tại địa phương - Tìm hiểu các yếu tố cấu thành một sắc thuế. 3
- Ngày soạn:14/5/2021 Ngày dạy: 17/5/2021 (8a1, 8a2, 8a4, 8a5) Tiết 35: THỰC HÀNH, NGOẠI KHÓA CÁC VẤN ĐỀ CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC NỘI DUNG ĐÃ HỌC CHỦ ĐỀ : NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH THUẾ Ở VIỆT NAM ( tiếp) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Giúp HS hiểu được thế nào là hệ thống thuế, chính sách thuế, những yếu tố tác động đến chính sách thuế. 2. Kỹ năng: - Phân biệt được yếu tố kinh tế, yếu tố xã hội, yếu tố chính trị. 3. Thái độ: - Chấp hành nghiêm chỉnh chính sách pháp luật thuế của nhà nước. II. CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, phiếu học tập, bảng phụ, tài liệu chính sách pháp luật thuế. HS: Đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là chính sách pháp luật thuế? Các yếu tố tác động chính sách thuế? 2. Bài mới: Giới thiệu bài. GV: Đưa ra thông tin: - Thuế thực hiện việc huy động một phần thu nhập của các tổ chức, cá nhân và Ngân sách Nhà nước thông qua một hình thức biểu hiện cụ thể bằng một sắc thuế . GV: Chốt và chuyển nội dung bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung I. HỆ THỐNG THUẾ : HĐ2: HDHS tìm hiểu về chính II. CHÍNH SÁCH THUẾ : sách thuế (tiếp) 1. Khái niêm chính sách thuế: 2. Các yếu tố tác động đến chính sách thuế: GV: Đặt câu hỏi 3. Các yếu tố cấu thành một sắc thuế: HS: Trả lời a. Đối tượng nộp thuế: ? Theo em đối tượng nộp thuế là - Theo quy định của pháp luật về thuế là thể những đối tượng nào? nhân hay pháp nhân có trách nhiệm trực tiếp nộp cho nhà nước. ( Kê khai phải nộp một 4
- loại thuế, hoặc nhiều loại thuế ) b. đối tượng chịu thuế: ? Theo em đối tượng chịu thuế là - Là người phải trả khoản thuế đó: những đối tượng nào? Ví dụ: Tổ chức cá nhân, có thu nhập chị thuế là đối tượng chị thuế thu nhập doanh nghiệp, người tiêu dùng hàng hóa phải chịu thuế giá trị gia tăng. c. Miễn giảm thuế: ? Theo em đối tượng miễn giảm, - Người không phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế là những đối tượng nào ? toàn bộ số tiền thuế mà người đó phải nộp cho Nhà nước (Giảm thuế). - Lý do được miễn, giảm thuế: + Do nguyên nhân khách quan người nộp thuế gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, giảm sút thu nhập. + Thực hiện một số chính sách của Nhà nước như khuyến khích xuất khẩu 2. Những hạn chế, tồn tại của hệ thống thuế Việt Nam: ? Những hạn chế, tồn tại của hệ - Chính sách thuế được cải cách đổi mới thống thuế Việt Nam ? trong các cơ quan kinh tế khác chậm đổi mới chưa thích ứng kịp thời làm giảm chính sách ban hành. - Việc hướng dẫn do máy móc thiếu thực tế, nên chồng chéo, không rõ ràng làm cho người chấp hành gặp nhiều khó khăn hoặc làm cho thuế tác động chở lại. - Nhiều khi công cụ thuế được sử dụng tùy tiện, thiếu cân nhắc kết hợp các chính sách đầu tư thương mại không đúng đắn làm cho môi trường kinh doanh thiếu lành mạnh. - Sử dụng công cụ thuế phục vụ quá nhiều các chính sách xã hội làm mất tính trung lập của thuế. - Tính khả thi và hợp lý còn hạn chế nên sau khi ban hành thường phải sửa đổi, bổ xung. GV: Nhận xét, bổ xung kết luận nội dung bài học. 4.Củng cố: GV: Đặt câu hỏi ? Theo em tư thời phong kiến nhà Trần đến nửa thế kỉ XIX đã ban hành máy loại thuế? HS: Trả lời (Có rất nhiều loại thuế)) 5
- +Thuế thân: Phụ thuộc vào diện tích ruộng ai có một hai mẫu ruộng thì một năm phải đóng một quan tiền. +Thuế điền: Đóng bằng thóc +Thuế tuần ty(Đánh giá vào thuyền buôn), thuế muối, thuế thủy sản, thuế suất cảng,nhập cảng, thuế sản vật, thuế yến, thuế hương liệu GV: Nhận xét, chốt nội dung bài học 4. Dặn dò: - Học nội dung bài học. - Tìm hiểu chính sách thu thuế tại địa phương - Ôn tập nội dung chương trình đã học. 6