Kế hoạch bài dạy theo chủ đề Thể dục Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Phúc

doc 8 trang Bích Thảo 08/06/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy theo chủ đề Thể dục Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Phúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_theo_chu_de_the_duc_lop_8_sach_ket_noi_tri.doc

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy theo chủ đề Thể dục Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Phúc

  1. CHỦ ĐỀ 1 LÝ THUYẾT Môn Thể dục lớp 8 Thời lượng: 2 tiết MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC NHANH (MỤC 1) I. MỤC TIÊU: 1. Về phẩm chất Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS: - Tự giác, tích cực trong học tập và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập 2. Về năng lực - Năng lực đặc thù: + Nắm được cách phòng tránh chấn thương cơ bản trong tập luyện và phát triển thể chất. + Biết vận dụng lý thuyết vào tập luyện - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về phòng tránh chấn thương trong tập luyện . II. PHƯƠNG TIỆN,THIẾT BỊ, HỌC LIỆU -Phương tiện, thiết bị :Trong lớp -Học liệu: GV: Tham khảo trong SGV thể dục 8, chuẩn KT- KN, tài liệu tham khảo. - HS: Trang phục gọn gàng III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC. - PP: Dùng lời nói: vấn đáp, đàm thoại, - Dạy học hợp tác, thảo luận nhóm nhỏ. IV, TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC Phương pháp tổ chức và yêu cầu Nội dung LVĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phần mở đầu 7-9’ - GV nhận lớp phổ biến - Hs ngồi trong lớp 1.Nhận lớp 1-2’ nội dung, yêu cầu của - Chuẩn bị vở ghi Kiểm tra sĩ số lớp học giờ học. - Tham khảo trước tài Phổ biến nộ idung,yêu - Hỏi thăm sức khỏe liệu môn chạy nhanh cầu bài học của HS và trang phục vở ghi -Tổ trưởng thu bản kế 3-5’ hoạch
  2. II. Phần cơ bản 30- 31’ 1. Lý Thuyết + Khái niệm sức nhanh: * Giáo viên đặt câu - Sức nhanh là năng lực hỏi vào bài HS trả lời theo tinh thần thực hiện nhiệm vụ vận ? Theo em sức nhanh là xung phong. gì? động với thời gian ngắn TL: - Là cơ thể chống lại nhất. mệt mỏi khi tập TDTT. - Sức nhanh, sức mạnh, - Ngoài khái niệm sức sức bền, sự khéo léo, sự HS lắng nghe và chép bài. nhanh, GV nêu một số mềm dẻo là những tố khái niệm sức mạnh, chất vận động. HSTL: sức bền, sự mềm dẻo, - Sức nhanh biểu hiện ở Thực hiện theo hướng dẫn sự khéo léo 3 hình thức: của GV. - Nêu một số VD cụ + Phản ứng nhanh. thể - Ví dụ: Khi nghe tín - GV phân tích phản hiệu dừng, dừng lại ngay ứng nhanh hoặc đang chạy, có tín ? Cho một ví dụ về hiệu thì chạy ngược lại phản ứng nhanh. + Học sinh trình bày - học ngay chiều vừa chạy sinh khác nhận xét bổ sung + Tần số động tác. + GV lấy ví dụ khác - Ví dụ: Số lần bước - GV giới thiệu và phân chạy trong một giây, số tích lần bước đi bộ trong một ? Em hãy cho một ví phút, số lần tâng cầu hay + Học sinh trình bày - học dụ về tần số động tác? nhảy dây trong 20s sinh khác nhận xét bổ sung - GV nêu một số ví dụ + Động tác đơn nhanh khác - Ví dụ: Trong đấu võ, - GV phân tích đấu kiếm xuất đòn ?Em hãy cho một vài nhanh, khi đối phương ra ví dụ về động tác đơn +, Hs trình bày đòn tấn công nhanh hoặc nhanh? trong thi đấu bóng chuyền, khi đối phương - GV phân tích gọi HS đập bóng, lập tức bên bị lấy ví dụ tấn công có động tác đỡ ? Nêu khái niệm sức bóng nhanh? Sức nhanh biểu * Ngoài 3 hình thức trên hiện ở những hình thức TL: - Là cơ thể chống lại sức nhanh còn liên quan nào? mệt mỏi khi tập TDTT. đến: * GV nhận xét, và khắc sâu - Sức mạnh tốc độ: kiến thức. VD: Đạp chân vào bàn *GV phân tích và HS lắng nghe và chép bài. đạp khi xuất phát, đạp giảng giải cho hs hiểu,
  3. chân khi chạy tăng tốc sau đó tóm tắt câu trả - HS lắng nghe và nghi bài. độ sau xuất phát lời. - Sức bền tốc độ: VD: Khi gắng sức chạy 10 - 20m cuối trước khi đến đích III. Phần Kết thúc: 4 – 6’ - Xuống lớp Bản Thu Hoạch BẢN THU HOẠCH - GV hướng dẫn học sinh Họ tên HS Họ tên HS làm bản thu hoạch 1 Lớp 2 stt Nội Thời Thuộc Nhóm lớp 8 dung gian nhóm 1.Sức nhanh là gì sức 2 Chọn 1 hình thức tập nhanh luyện sức nhanh phù nào hợp với em 3 Hình thức em chọn có thể duy trì hằng ngày được không?cho VD -Nhóm tự đánh giá Mỗi nhóm chọn 1 bài tập hằng ngày lên trình diễn -Trình diễn xong các nhóm đánh giá GV đánh giá Rút kinh nghiệm cho giờ sau: . Tiết 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC NHANH (MỤC 2) I. MỤC TIÊU: 1. Về phẩm chất Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS: - Tự giác, tích cực trong học tập và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập 2. Về năng lực - Năng lực đặc thù:
  4. + Nắm được cách phòng tránh chấn thương cơ bản trong tập luyện và phát triển thể chất. + Biết vận dụng lý thuyết vào tập luyện - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về phòng tránh chấn thương trong tập luyện . II. PHƯƠNG TIỆN,THIẾT BỊ, HỌC LIỆU -Phương tiện, thiết bị :Trong lớp -Học liệu: GV: Tham khảo trong SGV thể dục 8, chuẩn KT- KN, tài liệu tham khảo. - HS: Trang phục gọn gàng III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC. - PP: Dùng lời nói: vấn đáp, đàm thoại, - Dạy học hợp tác, thảo luận nhóm nhỏ. IV, TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC Phương pháp tổ chức và yêu cầu Nội dung LVĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phần mở đầu 7-9’ - GV nhận lớp phổ biến - Hs ngồi trong lớp 1.Nhận lớp 1-2’ nội dung, yêu cầu của - Chuẩn bị vở ghi Kiểm tra sĩ số lớp học giờ học. - Tham khảo trước tài Phổ biến nộ idung,yêu - Hỏi thăm sức khỏe liệu môn chạy nhanh cầu bài học 3-5’ của HS và trang phục -Tổ trưởng thu bản kế vở ghi hoạch II. Phần cơ bản 30- 31’ 2, Phương pháp tập luyện phát triển sức - GV giới thiệu nhóm - HS lắng nghe và chép nhanh. bài tập này nêu một vài bài. 2.1. Nhóm bài tập rèn ví dụ cụ thể: luyện phản ứng nhanh. + Đang chạy nếu có tín - HS trả lời theo tinh - VD: Chạy xuất phát ở hiệu còi thì chạy ngược thần xung phong. nhiều tư thế khác nhau lại - HSTL: nh: Đứng thẳng xuất phát, vai hướng chạy xuất phát - GV giới thiệu nhóm 2.2. Nhóm bài tập rèn bài tập này và nêu ví + Học sinh nêu VD luyện tần số động tác. dụ - học sinh khác nhận - VD: Chạy nhanh tại ? Em có nhận xét gì về xét bổ sung chỗ hoặc di chuyển trong nhóm bài tập rèn luyện 5s, 10s, 15s, chạy trên tần số động tác? bàn chạy + 1 Học sinh trả lời -
  5. 2.3. Nhóm bài tập rèn ? Em có nhận xét gì về học sinh khác nhận xét luyện động tác đơn nhóm bài tập này? bổ sung nhanh - VD: Bật nhảy nhanh, gập thân ném bóng nhanh, co tay đơn + Học sinh trình bày - nhanh ? Em có nhận xét gì về học sinh khác nhận xét nhóm bài tập này? bổ sung 2. 4. Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ. - VD: Xuất phát chạy tốc độ 5, 10, 15, 20m, chạy đạp sau ? Để rèn luyện phát * GV nhận xét, và khắc triển sức nhanh phải sâu kiến thức. 2.5. Nhóm bài tập rèn tập những nhóm bài HS lắng nghe và chép luyện sức bền tốc độ tập nào? bài. - VD: Chạy nhanh 60, 80, 100m III. Phần Kết thúc: 4 – 6’ - Xuống lớp - Bản Thu Hoạch - Các nhóm tự chuẩn bị - GV hướng dẫn học sinh Họ tên HS sau đó lên thuyết trình làm bản thu hoạch 1 2 - Các nhóm trình diễn Nhóm lớp 8 xong.GV và HS đánh - Nêu một số phương giá các nhóm theo mức pháp tập luyện phát Đạt và Chưa Đạt HS triển sức nhanh chú ý lắng nghe -GV giao cho mỗi nhóm tự chọn 1 bài tập liên quan đến sức nhanh. Một số nội dung rút kinh nghiệm cho giờ sau: Ngày tháng năm 2020 Ký duyệt
  6. CHỦ ĐỀ 2 NHẢY XA CHẠY BỀN Môn Thể dục lớp 8 Thời lượng: 1 tiết Bài số 37 NHẢY XA - CHẠY BỀN I.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Nhảy xa: học sinh nêu lên được, nắm nhận biết được,phát biểu được,liệt kê được,phân tích được ,giải thích được : Ôn cũ và học mới:trò chơi,một số động tác bổ trợ kỹ thuật và phát triển sức nhanh,thực hiện được 4 giai đoạn nhảy xa “kiểu ngồi”, cũng như nắm được một số điều luật trong luật điền kinh phần nhảy xa.Biết vận dụng vào việc tư tập luyện hàng ngày và tự tổ chức trò chơi - Chạy bền:ôn tập và trò chơi.Học mới:chạy dích dắc tiếp sức,chạy vượt chướng ngai vật,chạy vượt 1 số ngại vật trên đường chạy,chạy đủ số vòng quy định Nam 800m Nữ 500m.Biết đo mạch để theo dõi sức khỏe và hồi tĩnh sau khi chạy 1.2.Kỹ năng: - Nhảy xa:học sinh nắm được,biết cách thực hiện được,một số động tác bổ trợ và trò chơi, 4 giai đoạn KT nhảy xa kiểu ngồi .Biết tổ chức trò chơi và làm được trọng tài hô xuất phát và đo được thành tích đơn giản. - Chạy bền: học sinh nắm được ,biết cách thực hiện các nội dung ở lớp 6,7 và trò chơi Biết đo mạch để theo dõi sức khỏe và hồi tĩnh sau khi chạy 1.3.Thái độ: Học sinh phải tuân thủ mọi nội quy của môn hoc và từng giờ học Giáo viên nhắc nhở thêm những yêu cầu với từng bài. Hợp tác và luôn có thái độ tích cực trong quá trình tập luyện cũng như trò chơi 1.4.Định hướng phát triển năng lực: - Nhảy xa:các năng lực cần phát triển cho HS là: + NL vận động:thức hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn nhảy xa “kiểu ngồi” + NL thể lực:nâng cao sức mạnh và sức bật + NL vận động:Tích cực vận dụng kỹ thuật để tập luyện nâng cao thành tích kỹ thuật. + NL lựa chọn môn thể thao phù hợp. + NL tổ chức hoạt động vận động ,hợp tác (tổ chức trò chơi,điều khiển nhóm h/đ) - Chạy bền: + NL vận động +NL thể lực chuyên môn + NLlựa chọn môn TT phù hợp + NL lập kế hoạch tự tập luyện hàng ngày II. CHẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 2.1.Chẩn bị của GV. - Thiết bị dạy học:sân bãi sạch sẽ,còi,cờ,đồng hồ bấm giây,tranh ảnh và giá treo - Giáo án đầy đủ,sưu tầm thêm 1 số kỷ lục nhảy xa trong nước và thế giới 2.2.Chuẩn bị của HS
  7. - đồng phục TT,giầy bata, III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP ĐL NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN CHỨC VÀ HỌC SINH I- phần mở đầu a- Nhận lớp: 1phút x x x x x x x - Kiểm tra sĩ số h/s, phổ biến x x x x x x x nội dung yêu cầu bài tập như mục I x x x x x x x - Tình hình sức khoẻ học sinh 4phút x x x x x x x b- Khởi động - Thực hiện các động tác của x bài thể dục pt chung: tay, chân, lưng O(Giáo viên) bụng, vặn mình - Xoay các khớp cổ tay, cổ + Cán sự: chân khuỷu tay, bả vai, hông đầu - Điều khiển lớp xếp hàng gối - Chỉnh đốn hàng ngũ, báo cáo S2 - Ep dây chằng dọc, dây chằng - Điều khiển khởi động chung ngang và chạy tại chỗ: + G/v kiểm tra S2, ghi chép váo sổ theo + Bước nhỏ, dõi, phổ biến nội dung yêu cầu bài tập và + Chạy nâng cao đùi điều khiển khởi động chuyên môn + Chạy gót chạm mông - Đứng tại chỗ đá lăng: trước, ngang, trước sau - Tại chỗ giậm nhảy đá lăng - Đứng lên ngồi xuống - Một bước đà đá lăng ĐL NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH II- Phần cơ bản a- Kiểm tra bài cũ 3phút x x x x x x - Thực hiện động tác nhảy xa x x x x x x kiểu ngồi(4giai đoạn) x x x x x x - Nêu kỹ thuật động tác chạy x x x x x x giữa quãng cuả chạy bền x x x b- Ôn tập và học mới + Nhảy xa: O(Giáo viên) - Bổ trợ nhảy xa: chạy đạp 9phút x x x x x thẳng chân sau, chạy bật cao 3 bước x x x x x bật cóc và nhảy lò cò x x x x x x x x x x
  8. O(Giáo viên) - Nhảy xa kiểu ngồi: chạy đà 12phút x x x x giậm nhảy, trên không và tiếp đất O (Giáo viên) x x x x 12phút 3- Phần kết thúc 4-5phút - Tiếp tục đi bộ vòng sân x x x x x x - Dàn hàng ngang thả lỏng: vươn x x x x x x thở, điều hoà, xoa bóp bắp chân x x x x x x - Dồn hàng giáo viên nhận xét x x x x x x buổi tập ra bài và hướng dẫn tập ở nhà. Dặn h/s ôn kỹ nội dung nhảy O(Giáo viên) xa giờ sau kiểm tra một tiết Ngày tháng năm 2021 Ký duyệt