Kế hoạch bài dạy theo chủ đề Thể dục Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Phúc
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy theo chủ đề Thể dục Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Phúc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_theo_chu_de_the_duc_lop_8_sach_ket_noi_tri.doc
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy theo chủ đề Thể dục Lớp 8 Sách Kết nối tri thức - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Phúc
- CHỦ ĐỀ 1 LÝ THUYẾT Môn Thể dục lớp 8 Thời lượng: 2 tiết TIẾT 1( KHDH): LÝ THUYẾT PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG TDTT( mục 1) I. MỤC TIÊU: 1. Về phẩm chất Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS: - Tự giác, tích cực trong học tập và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập 2. Về năng lực - Năng lực đặc thù: + Nắm được cách phòng tránh chấn thương cơ bản trong tập luyện và phát triển thể chất. + Biết vận dụng lý thuyết vào tập luyện - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về phòng tránh chấn thương trong tập luyện . II. PHƯƠNG TIỆN,THIẾT BỊ, HỌC LIỆU -Phương tiện, thiết bị :Trong lớp -Học liệu: GV: Tham khảo trong SGV thể dục 7, chuẩn KT- KN, tài liệu tham khảo. - HS: Trang phục gọn gàng III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC. - PP: Dùng lời nói: vấn đáp, đàm thoại, - Dạy học hợp tác, thảo luận nhóm nhỏ. IV, TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC Phương pháp tổ chức và yêu cầu Nội dung LVĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phần mở đầu 7-9’ - GV nhận lớp phổ biến - Hs ngồi trong lớp 1.Nhận lớp 1-2’ nội dung, yêu cầu của - Chuẩn bị vở ghi Kiểm tra sĩ số lớp học giờ học. - Tham khảo trước Phổ biến nộ idung,yêu - Hỏi thăm sức khỏe tài liệu môn chạy cầu bài học của HS và trang phục nhanh -Tổ trưởng thu bản kế 3-5’ vở ghi hoạch
- II. Phần cơ bản 30- 31’ 1. Ý nghĩa của phòng tránh chấn thương trong hoạt động ? Mục đích cơ bản của HS trả lời theo tinh TDTT: tập luyện TDTT là gì? thần xung phong. - Tập luyện TDTT để TL: Nâng cao sức nâng cao sức khỏe, phát khỏe phát triển thể triển thể lực ? Nguyên nhân nào để lực - Nguyên nhân để xảy ra xảy ra chấn thương chấn thương là do trong khi tập luyện HS thảo luận trả lời không biết hoặc coi TL: Ko biết, coi thường, không chịu tuân thường hoặc ko tuân theo nguyên tắc, theo nguyên tắc, phương pháp khoa học phương pháp khoa trong tập luyện TDTT ? Em hãy kể tên 1 số học trong tập luyện - Người tập đã để xảy ra chấn thương thường xảy TDTT chấn thương như: ra ? HS lắng nghe và chép + Xây xát nhẹ hoặc có bài. chảy máu ít ngoài da + Choáng ngất TL: Xây xát nhẹ, + Tổn thương cơ chảy máu, choáng + Bong gân ngất, bong gân, gãy + Tổn thương khớp và xương, chấn động sai khớp não, cột sống + Giập hoặc gãy xương + Chấn động não hoặc cột sống - Để xảy ra chấn thương ? Xảy ra chấn thương có làm ảnh hưởng xấu đến tác hại gì ? + Học sinh trình bày - sức khỏe, thể lực, kết TL: Ảnh hưởng xấu đến học sinh khác nhận quả học tập, có thể nói sức khỏe, thể lực xét bổ sung chấn thương là kẻ thù TL: Ảnh hưởng xấu của đến sức khỏe, thể lực TDTT HS chú ý ghi vở ? Yêu cầu khi tập luyện + Học sinh trình bày - - Yêu cầu quan trọng TDTT là gì? học sinh khác nhận nhất trong quá trình tập luyện và thi đấu TDTT xét bổ sung là phải biết được nguyên nhân và cách TL: Phải biết được phòng tránh để ko xảy nguyên nhân và cách ra chấn thương phòng tránh +, Hs trình bày - GV nhắc lại những ý - Gọi một em nêu * GV nhận xét, và
- chính trong phần nhưng chấn thương có khắc sâu kiến thức. nguyên nhân và cách thể xảy ra HS lắng nghe và chép phòng tránh - GV nhắc lại những ý bài. chính trong phần nguyên nhân và cách phòng tránh III. Phần Kết thúc: 3 – 5’ Nªu träng t©m bµi häc - HS chú ý lắng nghe - NhËn xÐt buæi tËp -NhËn xÐt ý thøc hoc t©p - Bµi tËp ë nhµ cña HS - Xuèng líp - Qua bµi hoc em sÏ ph¶i tËp luyÖn ch¹y bÒn nh thÕ nµo TIẾT 2( KHDH): LÝ THUYẾT PHÒNG TRÁNH CHẤN THƯƠNG KHI HOẠT ĐỘNG TDTT( mục 2) I. MỤC TIÊU: 1. Về phẩm chất Bài học góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, cụ thể đã khơi dạy ở HS: - Tự giác, tích cực trong học tập và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập. - Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập 2. Về năng lực - Năng lực đặc thù: + Nắm được cách phòng tránh chấn thương cơ bản trong tập luyện và phát triển thể chất + Biết vận dụng lý thuyết vào tập luyện - Năng lực chung: + Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động, thực hiện việc sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học. + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về phòng tránh chấn thương trong tập luyện . II. PHƯƠNG TIỆN,THIẾT BỊ, HỌC LIỆU -Phương tiện, thiết bị :Trong lớp -Học liệu: GV: Tham khảo trong SGV thể dục 7, chuẩn KT- KN, tài liệu tham khảo. - HS: Trang phục gọn gàng III. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC. - PP: Dùng lời nói: vấn đáp, đàm thoại, - Dạy học hợp tác, thảo luận nhóm nhỏ. IV, TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC Nội dung LVĐ Phương pháp tổ chức và yêu cầu
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Phần mở đầu 7-9’ - GV nhận lớp phổ biến - Hs ngồi trong lớp 1.Nhận lớp 1-2’ nội dung, yêu cầu của - Chuẩn bị vở ghi Kiểm tra sĩ số lớp học giờ học. - Tham khảo trước tài Phổ biến nộ idung,yêu cầu - Hỏi thăm sức khỏe liệu môn chạy nhanh bài học của HS và trang phục -Tổ trưởng thu bản kế 3-5’ vở ghi hoạch II. Phần cơ bản 30- 31’ 2. Nguyên nhân cơ bản xảy ra chấn thương và cách phòng tránh a. Một số nguyên nhân - Không thực hiện nguyên ? Em hãy nêu những HS trả lời theo tinh tắc cơ bản trong tập luyện nguyên nhân cơ bản để thần xung phong. + Nguyên tắc hệ thống: xảy ra chấn thương? TL: tập thường xuyên, kiên - Không thực hiện trì,có hệ thống nguyên tắc cơ bản trong + Nguyên tắc tăng tiến: tập luyện tập từ nhẹ đến nặng, từ đơn + Có 3 nguyên tắc: giản đến phức tạp, không nguyên tắc hệ thống, nóng vội, ngẫu hứng, tùy nguyên tắc tăng tiến, tiện nguyên tắc vừa sức + Nguyên tắc vừa sức: - Không đảm bảo các tập phải phù hợp với khả nguyên tắc vệ sinh như: năng và sức khỏe của mỗi Địa điểm, phương tiện, người trang phục, ăn uống quá - Không đảm bảo các nhiều trước và sau khi nguyên tắc vệ sinh trong tập tập luyện TDTT như địa - Không tuân thủ nội điểm, phương tiện, trang quy, kỷ luật trong tập phục, ăn uống quá nhiều luyện và thi đấu TDTT trước và sau khi tập luyện VD: Học ném bóng - Không tuân thủ kỷ luật, chưa có lệnh ném đã nội quy tập luyện và thi ném đấu TDTT ? Không tiến hành khởi b. Cách phòng tránh: động khi bắt đầu một - Bắt đầu vào buổi tập phải buổi tập như vậy đúng khởi động hay sai? HS thảo luận trả lời - Tập từ nhẹ đến nặng, từ TL: Sai đơn giản đến phức tạp ? Để thực hiện nguyên - Khi tập các động tác khó tắc tăng tiến em cần phải có người bảo hiểm thực hiện thế nào? HS lắng nghe và chép - Kết thúc buổi tập phải bài.
- tiến hành hồi tĩnh - Dọn vệ sinh sân tập, kiểm TL: Tập từ nặng đến tra dụng cụ trước khi tập nhẹ, từ đơn giản đến - Sân tập phải trồng nhiều phức tạp cây xanh, có hệ thống - Yêu cầu về trang thoát nước, trong lành, khô phục tập luyện như thế ráo nào? - Mặc trang phục thể thao khi tập luyện + Học sinh trình bày - - Không ăn uống quá no học sinh khác nhận xét trước và sau khi tập bổ sung - Sau khi tập mồ hôi ra TL: Mặc trang phục thể nhiều ko nên ngồi chỗ thao, đi giầy tập thông gió hoặc tắm nước - HS chú ý ghi lạnh ngay vở - Không tự ra hồ, ao,sông, biển tắm III. Phần Kết thúc: 3 – 5’ Nªu träng t©m bµi häc - HS chú ý lắng nghe - NhËn xÐt buæi tËp -NhËn xÐt ý thøc hoc - Bµi tËp ë nhµ t©p cña HS - Xuèng líp Một số nội dung rút kinh nghiệm cho giờ sau: Ngày tháng năm 2021 Ký duyệt
- CHỦ ĐỀ 2 NHẢY XA CHẠY BỀN Môn Thể dục lớp 8 Thời lượng: 1 tiết Bài số 37 THỂ DỤC – CHẠY BỀN I.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - Thể dục: học sinh nêu lên được, nắm nhận biết được,phát biểu được,liệt kê được,phân tích được ,giải thích được tập được 9 động tác :vươn thở,tay chân,lườn, bụng,phối hợp,thăng bằng,nhảy,điều hòa.Biết vận dụng vào việc tự tập luyện hàng ngày - Chạy bền:ôn tập và trò chơi.Học mới:chạy dích dắc tiếp sức,chạy vượt chướng ngai vật,chạy vượt 1 số ngại vật trên đường chạy,chạy đủ số vòng quy định Nam 800m Nữ 500m.Biết đo mạch để theo dõi sức khỏe và hồi tĩnh sau khi chạy 1.2.Kỹ năng: - Thể dục: học sinh nêu lên được, nắm nhận biết được,phát biểu được,liệt kê được,phân tích được ,giải thích được tập được 9 động tác :vươn thở,tay chân,lườn, bụng,phối hợp,thăng bằng,nhảy,điều hòa.Biết vận dụng vào việc tư tập luyện hàng ngày - Chạy bền: học sinh nắm được ,biết cách thực hiện các nội dung ở lớp 6 và trò chơi Biết đo mạch để theo dõi sức khỏe và hồi tĩnh sau khi chạy 1.3.Thái độ: Học sinh phải tuân thủ mọi nội quy của môn hoc và từng giờ học Giáo viên nhắc nhở thêm những yêu cầu với từng bài. Hợp tác và luôn có thái độ tích cực trong quá trình tập luyện cũng như trò chơi 1.4.Định hướng phát triển năng lực: - Thể dục:các năng lực cần phát triển cho HS là: + NL vận động:thực hiện cơ bản đúng bài TD chiển chung + NL thể lực:nâng cao sức khỏe + NL vận động:Tích cực vận dụng để tự tập hàng ngày. + NL tổ chức hoạt động vận động + NL lập kế hoạch tập luyện hàng ngày + NL tự đánh giá nhận xét lẫn nhau. - Chạy bền: + NL vận động +NL thể lực chuyên môn II. CHẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 2.1.Chẩn bị của GV. - Thiết bị dạy học:sân bãi sạch sẽ,còi cờ,đồng hồ bấm giây,đệm,tranh ảnh và giá treo - Giáo án đầy đủ 2.2.Chuẩn bị của HS
- - đồng phục TT,giầy bata III.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP ĐL NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN CHỨC VÀ HỌC SINH 1- PHẦN MỞ ĐẦU a- Nhận lớp 1phút x x x x x x 2 - Kiểm tra S h/s, phổ biến nội x x x x x x dung yêu cầu bài tập như mục I x x x x x x - Tình hình sức khoẻ h/s x x x x x x b- Khởi động 3phút - Thực hiện động tác của bài thể dục pt chung: tay, chân, lưng x(Cán sự) bụng,vặn mình - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, hông, đầu gối o(Giáo viên) - Đ/t. ép dây chằng dọc, ngang - Chạy tại chỗ: bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông 2- PHẦN CƠ BẢN x x x x x a- Kiểm tra bài cũ 3phút x x x x x - Thực hiện động tác tay, chân và vặn mình của bài T. dục x x pt chung trong phần khởi động O(Giáo viên) ĐL NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN CHỨC VÀ HỌC SINH b- Bài mới, ôn tập b1- Thể dục cờ 35phút x x x x x x - Động tác vươn thở x x x x x x - Động tác tay x x x x x x - Động tác chân x x x x x x - Động tác lườn X(Cán sự) O(Giáo viên) - G/v giảng giải, làm mẫu - Làm mẫu, hô cho học sinh làm theo mẫu 2- 3 lần - Hô cho h/s tự thực hiện,G/v uốn nắn sửa sai, có thể cho h/s làm sai lên trước đội hình lớp quay xuống tập
- - H/s nối nhau chạy vòng quanh sân trường(Nam3vòng, nữ 2vòng) B1- Chạy bền: luyện chạy bền trên Địa hình tự nhiên(Sân trường) 3- PHẦN KẾT THÚC 4phút x x x x x x - Tiếp tục đi bộ 1 vòng về xếp 4 x x x x x x hàng ngang thực hiện động tác x x x x x x vươn thở, điều hoà và thư giãn. x x x x x x - Dồn hàng G/v nhận xét buổi tập: tinh thần thái độ kết quả tập luyện. Ra bài về nhà O(Giáo viên) Ngày tháng năm 2022 Ký duyệt