Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Hoàng Công Cường
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Hoàng Công Cường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Hoàng Công Cường
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Ngày Soạn: 16 /0 8 / 2019 Ngày Dạy: 19/ 08 / 2019 CHƯƠNG I. LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN TIẾT 1 – BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH A. Mục tiêu: - KT: - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh. - Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp. - KN: - Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó. - Nhận biết được các lệnh trong một chương trình, áp dụng các lệnh để điều khiển máy tính. - Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc. - HS yêu thích môn học. B. Chuẩn bị: - GV: giáo án, SGK Tin 8, SBT Tin 8, máy tính, máy chiếu. - HS: Vở, SGK Tin 8, SBT tin 8, chuẩn bị bài trước ở nhà. C.Phương pháp dạy học: Kết hợp phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, sử dụng phương tiện trực quan. D. Tiến trình bài giảng: 1.Ổn định lớp: (1 ph) - Ổn định lớp - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới Đặt vấn đề: (5 ph) Giới thiệu tổng quát của môn tin học 8 gồm 2 chương: Chương 1. lập trình đơn giản và chương 2. phần mềm học tập. Trong bài hôm nay: “máy tính và chương trình máy tính” các em sẽ được làm quen với 1 loại chương trình khác cũng có liên quan đến máy tính. Vậy nó có khác gì với những chương trình máy tính các em đã được học. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được những vấn đề đó. GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 1 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Hoạt động của Thầy và Trò Ghi bảng Thời gian Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc 1. Viết chương trình - ra GV: yêu cầu học sinh đọc ví dụ lệnh cho máy tính làm việc: 35 ph (SGK – trang 6) Cách để chỉ dẫn rô bốt di chuyển từ - con người điều khiển máy vị trí hiện thời nhặt rác và bỏ vào tính thông qua lệnh. thùng rác để nơi quy định - Để chỉ dẫn máy tính thực hiện 1 công việc nào đó, con Thùng người ra lệnh cho máy tính 1 rác hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó. Rác Rô - Một lệnh đơn giản không đủ bốt để chỉ dẫn cho máy tính. Vì thế 1. tiến 2 bước việc viết nhiều lệnh và tập hợp 2. quay trái, tiến 1 bước; 3. nhặt rác; lại trong một chương trình giúp 4. quay phải, tiến 3 bước con người điều khiển máy tính 5. quay trái, tiến 2 bước 6. bỏ rác vào thùng. một cách đơn giản và hiệu quả GV: Em có cách hướng dẫn nào hơn. khác cho rô – bốt thực hiện công việc đó ? - GV: Nh vËy khi ta khëi ®éng Word hay lu v¨n b¶n tøc lµ ta chØ dÉn cho m¸y tÝnh lµm viÖc hay ra lÖnh cho m¸y tÝnh. - GV : Con ngêi ®iÒu khiÓn m¸y tÝnh th«ng qua c¸i g× ? - HS : Th«ng qua lÖnh GV: Rô bốt hay người máy là 1 loại máy có thể tự động thực hiện được 1 số công việc thông qua sự điều khiển của con người. GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 2 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 GV: Về thực chất, việc viết các lệnh để điều khiển chính là viết chương trình. GV: Chương trình máy tính là gì? HS: Chương trình máy tính là một - Chương trình máy tính là dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu một dãy các lệnh mà máy tính và thực hiện được. có thể hiểu và thực hiện được. Chương trình máy tính là gì ? GV: Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì? HS: Để điều khiển Rô-bốt ta phải viết các lệnh. - Viết các lệnh chính là viết chương - Viết chương trình là hướng trình => thế nào là viết chương trình. dẫn máy tính thực hiện các HS: trả lời công việc hay giải một bài toán GV: Tại sao cần phải viết chương cụ thể. trình. + Viết chương trình giúp con người ví dụ về rô – bốt nhặt rác điều khiển máy tính một cách đơn Hãy nhặt rác giản và hiệu quả hơn. Bắt đầu Tiến 2 bước; GV: Con người chế tạo ra thiết bị nào Quay trái, tiến 1 bước; để giúp con người nhặt rác, lau cửa Nhặt rác; kính trên các toà nhà cao tầng? Quay phải, tiến 3 bước; HS: Con người chế tạo ra Rô-bốt Quay trái, tiến 2 bước; (A si mô, cuộc thi rô bô com) Bỏ rác vào thùng; GV: Giả sử ta có một Rô-bốt có thể Kết thúc. thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng. HS: chú ý lắng nghe. GV: Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng. HS: trả lời 4.Củng cố (2 ph): - con người điểu khiển máy tính thông qua lệnh GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 3 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 - chương trình máy tính là 1 dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. 5.Hướng dẫn về nhà (2 ph): - về nhà học bài hôm nay. - Làm bài tập 1, bài 2, bài 3 - chuẩn bị bài: “ máy tính và chương trình máy tính” để tiết sau học. GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 4 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Ngày Soạn: 19 /0 8 / 2019 Ngày Dạy: 22 / 08 / 2019 TIẾT 2 – BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH A. Mục tiêu: - KT: - Biết được viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán. - Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình. - Biết vai trò của chương trình dịch. - KN: - Rèn luyện kĩ năng viết chương trình đơn giản. - Thái độ học tập nghiêm túc. - Thái độ: - HS yêu thích môn học. B. Chuẩn bị: - GV: giáo án, SGK Tin 8, SBT Tin 8, máy tính, máy chiếu. - HS: Vở, SGK Tin 8, SBT tin 8, chuẩn bị bài trước ở nhà. C.Phương pháp dạy học: Kết hợp phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, sử dụng phương tiện trực quan. D. Tiến trình bài giảng: 1.Ổn định lớp: (1 ph) - Ổn định lớp - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ (5ph) HS: Viết các lệnh rô bốt hoàn thành tốt công việc ? B1:Tiến 2 bước; B2: Quay trái, tiến 1 bước; B3: Nhặt rác; B4: Quay phải, tiến 3 bước; B5: Quay trái, tiến 2 bước; B6: Bỏ rác vào thùng; 3. Bài mới Hoạt động của Thầy và Trò ghi bảng Thời gian Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động chương trình và ngôn ngữ lập trình - Để máy tính có thể xử lí, thông tin 2. chương trình và ngôn ngữ đưa vào máy phải đuợc chuyển đổi lập trình 32 ph GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 5 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 dưới dạng một dãy bit (dãy số gồm 0 - Các dãy bit là cơ sở để tạo ra và 1) ngôn ngữ dành cho máy tính GV: Khi viết các lệnh bằng tiếng gọi là ngôn ngữ máy. Việt máy tính có thể hiểu và thực hiện được không. HS: trả lời GV: Để chỉ dẫn cho máy tính những công việc cần làm ta phải dùng ngôn - Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ gì ? ngữ được dùng để viết các HS: trả lời chương trình máy tính GV giới thiệu về ngôn ngữ lập trình. GV: Máy tính vẫn chưa thể hiểu - Chương trình dịch là được các chương trình được viết chương trình dùng để dịch bằng ngôn ngữ lập trình. Chương những chương trình viết bằng trình còn cần được chuyển đổi sang ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngôn ngữ máy bằng một chương ngữ máy. trình dịch tương ứng. (là chương trình dịch các ngôn GV: Việc tạo ra chương trình máy ngữ khác sang ngôn ngữ máy) tính gồm mấy bước? Kq b1.là danh sách các lệnh được lưu - Việc tạo ra chương trình thành 1 tệp văn bản trong máy tính. máy tính gồm 2 bước: B2. 1 tệp có thể thực hiện trên máy B1: viết chương trình bằng tính. một ngôn ngữ lập trình - GV giới thiệu về một số ngôn ngữ B2: Dịch chương trình thành lập trình phổ biến hiện nay. ngôn ngữ máy để máy tính - HS hoạt động nhóm thảo luận trả hiểu được. lời câu hỏi 2. - Chương trình soạn thảo và - HS đại diện các nhóm trả lời. chương trình dịch cùng với - GV nhận xét các nhóm và đưa ra các công cụ trợ giúp tìm kiếm, đáp án đúng. sửa lỗi và thực hiện chương trình thường được kết hợp vào 1 phần mềm gọi là môi trường lập trình. - ngôn ngữ lập trình Pascal có 2 môi trường lập trình phổ biến là Turbo Pascal và Free Pascal. 4.Củng cố (2 ph): - chương trình máy tính - Ngôn ngữ lập trình GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 6 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 - chương tình dịch - Môi trường lập trình 5.Hướng dẫn về nhà (5 ph): - về nhà học bài hôm nay. - Làm SBT: 1.8; 1.11; 1.14 - chuẩn bị bài 2: “ Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình” để tiết sau học. * BT bổ sung nâng cao: Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay: C, Java, Pascal, Basic, GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 7 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Ngày Soạn: 26 /0 8 / 2019 Ngày Dạy: 29/ 08 / 2019 TIẾT 3 – BÀI 2. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH A. Mục tiêu: - KT: - Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bằng chữ cái và các quy tắtc để viết chương trình, câu lệnh. - Biết ngôn ngữ chương trình có tập hợp các từ khoá dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định. - Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, tên phải tuân thủ các qui tắc của ngôn ngữ lập trình. Tên không được trùng với các từ khoá. - KN: - Viết đúng tên. - Phân biệt được các từ khoá, tên. - Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc. - HS yêu thích môn học. B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, SGK Tin 8, SBT Tin 8, máy tính, máy chiếu. - HS: Vở, SGK Tin 8, SBT tin 8, chuẩn bị bài trước ở nhà. C.Phương pháp dạy học: Kết hợp phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, sử dụng phương tiện trực quan. D. Tiến trình bài giảng: 1.Ổn định lớp: (1 ph) - Ổn định lớp - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ (5ph) HS : Chương trình là gì? Vì sao phải viết chương trình? Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn. 3. Bài mới Trong bài học trước các em đã được biết đến một số khái niệm về lệnh, chương trình, ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ máy Vậy thì một ngôn ngữ lập trình bao gồm những gì? Cấu trúc của nó như thế nào? Bài học hôm nay: “Làm quen với chương GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 8 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 trình và ngôn ngữ lập trình” sẽ giúp các em làm quen và hiểu về ngôn ngữ lập trình Pascal và những vấn đề có liên quan. Hoạt động của Thầy Và Trò Ghi bảng Thời gian Hoạt động 1: Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình gồm những gì? 1. Ngôn ngữ lập trình gồm 15 ph GV: chương trình gồm bao nhiêu câu những gì? lệnh? Ví dụ: về 1 chương trình đơn HS: 5 câu lệnh giản được viết bằng ngôn ngữ GV: tên của chương trình là gì? lập trình Pascal HS: CT_dau_tien Program CT_dau_tien; Mỗi lệnh gồm các cụm từ khác nhau Uses crt; được tạo thành từ các chữ cái. Begin GV:Hãy cho biết lệnh khai báo tên Writeln(‘chao cac ban’); chương trình? End. HS: trả lời GV: Lệnh in ra màn hình dòng chữ” Sau khi chạy chương trình máy Chao Cac Ban” sẽ in lên màn hình dòng chữ Vậy một chương trình có thể có bao chao cac ban nhiêu dòng lệnh? - Chương trình có thể đến hàng nghìn hoặc hàng triệu dòng lệnh ( tùy thuộc Các câu lệnh được viết từ các vào công việc mà ta cần máy tính thực hiện). chữ cái của bảng chữ cái đó. GV: Giống như ngôn ngữ tự nhiên, mọi ngôn ngữ lập trình đều có bảng + Bảng chữ cái tiếng Anh: chữ cái riêng. A > Z. HS: lắng nghe và ghi chép. GV: Các câu lệnh được viết từ đâu. + Các kí hiệu phép toán: Nếu câu lệnh bị viết sai qui tắc, +, -, *, /. chương trình dịch sẽ xử lý như thế nào. + Các dấu ‘ ‘, ( ), HS: trả lời theo ý hiểu. Ngôn ngữ lập trình gồm bảng GV: Về cơ bản, ngôn ngữ lập trình chữ cái và các quy tắc để viết gồm bảng chữ cái và các qui tắc để các câu lệnh có ý nghĩa xác viết các lệnh có ý nghĩa xác định, định, cách bố trí các câu lệnh cách bố trí các câu lệnh. sao cho có thể tạo thành 1 HS: lắng nghe và ghi chép. chương trình hoàn chỉnh và Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí thực hiện được trên máy tính. hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 9 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 thành một chương trinh hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính. Hoạt động 2:Tìm hiểu từ khóa và tên GV: cho học sinh hoạt động nhóm 2. Từ khóa và tên: 25 ph thảo luận phán đoán các từ khoá có trong chương trình trên. HS: lắng nghe và ghi chép. Từ khoá của ngôn ngữ lập trình GV:Trong ngôn ngữ lập trình các từ là từ dành riêng được viết bằng khoá được qui định như thế nào? tiếng Anh. HS: trả lời GV: lưu ý cho HS về cách phân biệt - Từ khóa là những từ dành các từ khoá trong chương trình. riêng, không được dùng cho HS: trả lời theo ý hiểu. bất kì mục đích nào khác GV: Nêu một số từ khóa. ngoài mục đích sử dụng cho Program, Uses, Begin, End. ngôn ngữ lập trình quy định. Tên ( Tên định danh) Tên định danh được hiểu như thế nào? Là dãy các kí tự được tạo thành từ các chữ cái, chữ số và dấu gạch thấp. Nó được dùng để đặt tên cho các đại lượng trong chương trình: Tên chương trình, Tên hằng, Tên biến, Tên hàm, HS: Trả lời. GV:Nêu cách viết một tên? GV: Ngoài các từ khoá, chương trình còn sử dụng “tên” do người lập trình Tên do người lập trình đặt cho đặt. các đối tượng HS: lắng nghe và ghi chép. - Qui tắc đặt tên: GV:Khi đặt tên cần chú ý tuân thủ + Tên không được trùng với những qui tắc nào. các từ khoá. - HS: trả lời + Tên khác nhau tương ứng với - GV lưu ý cho HS khi đặt tên nên những đại lượng khác nhau ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu. + Tên không chứa dấu cách. - HS: lắng nghe và ghi chép. + Tên không chứa các kí tự đặc Ví dụ: Tên không hợp lệ trong ngôn biệt. ngữ lập trình pascal: + Tên không bắt đầu bằng số. a. 7b + Độ dài không quá 127 kí tự. b. lop em GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 10 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 4.Củng cố (2 ph): - Ngôn ngữ lập trình - Từ khóa và quy tắc đặt tên. Câu 1:Chọn câu đúng trong các câu sau: A. 1_tinh; B. tinh bieu thuc 1; C. tinh_bieu_thuc_1; D. *tinh_bt1; Đáp án: C 5.Hướng dẫn về nhà (4 ph): - về nhà học bài hôm nay. - Làm SGK: 2,3 - SBT: Bài 2.4; 2.6 - chuẩn bị bài 2: “ Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình” để tiết sau học. GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 11 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Ngày Soạn: 27 / 08 / 2019 Ngày Dạy: 30 / 08 / 2019 TIẾT 4 – BÀI 2. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH A. Mục tiêu: - KT: - Biết cấu trúc của chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân. - KN: - Rèn luyện kĩ năng làm quen với các chương trình đơn giản. - Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc. - HS yêu thích môn học. B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, SGK Tin 8, SBT Tin 8, máy tính, máy chiếu. - HS: Vở, SGK Tin 8, SBT tin 8, chuẩn bị bài trước ở nhà. C.Phương pháp dạy học: Kết hợp phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, sử dụng phương tiện trực quan. D. Tiến trình bài giảng: 1.Ổn định lớp: (1 ph) - Ổn định lớp - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ (5ph) HS 1: ngôn ngữ lập trình gồm những gì? Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính. HS 2: Nêu quy tắc đặt tên trong chương trình? + Tên không được trùng với các từ khoá. + Tên khác nhau tương ứng với những đại lượng khác nhau + Tên không chứa dấu cách. + Tên không chứa các kí tự đặc biệt. + Tên không bắt đầu bằng số. + Độ dài không quá 127 kí tự. 3. Bài mới: Đặt vấn đề: (1ph) Ở tiết trước các em đã học về ngôn ngữ lập trình, từ khóa và tên. Để tìm hiểu rõ hơn về cấu trúc chung của chương trình các em sẽ tìm hiểu bài hôm nay. GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 12 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Hoạt động của Thầy và Trò Ghi bảng Thời gian Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc chung của chương trình GV: lấy ví dụ 3. Cấu trúc chung của Program CT_dau_tien; chương trình: 15 ph Uses crt; - Cấu trúc chung của chương Begin trình gồm: Write(‘chao cac ban’); * Phần khai báo: gồm các câu End. lệnh dùng để: GV: Cấu trúc chung của chương - khai báo tên chương trình trình gồm mấy phần? - khai báo các thư viện và 1 số HS: 2 phần khai báo khác. - phần khai báo gồm 2 câu lệnh: Khai * Phần thân chương trình: báo tên chương trình là CT_dau_tien gồm các câu lệnh mà máy tính - từ khóa : program cần phải thực hiện. (Phần bắt - Khai báo thư viện crt buộc) - Từ khóa uses - phần thân: + từ khóa: begin điểm bắt đầu End điểm kết thúc - câu lệnh: Writeln(‘chao cac ban’) để in ra màn hình dòng chữ: “chao cac ban” Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ về ngôn ngữ lập trình GV:Khởi động chương trình pascal 4. Ví dụ về ngôn ngữ lập 16 ph Chạy chương trình lập trình Turbo trình pascal hoặc free pascal Ví dụ: GV: giới thiệu màn hình soạn thảo Program CT_dau_tien; của Turbo pascal Uses crt; HS: lắng nghe GV: giới thiệu các bước cơ bản để Begin làm việc với 1 chương trình trong Writeln(‘chao cac ban’); môi trường lập trình turbo pascal. HS: nghe End. - Sau khi đã soạn thảo xong nhấn Alt+ F9 để dịch chương trình. Lưu: ctdt.pas chạy chương trình: Ctrl+ F9 4.Củng cố (2 ph): GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 13 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 - cấu trúc chung của chương trình pascal - ví dụ về pascal Bài 5: Hãy cho biết các chương trình Pascal sau đây có hợp lệ không, tại sao? Chương trình 1 Begin End. Chương trình 2 Begin Program CT_ thu; (’chao cac ban’) End. Bài làm Chương trình 1 là chương trình Pascal đầy đủ và hoàn toàn hợp lệ. Chương trình 2 là chương trình Pascal không hợp lệ vì câu lệnh khai báo tên chương trình Program CT_thu nằm ở phần thân. 5.Hướng dẫn về nhà (5 ph): - về nhà học bài hôm nay. - Làm SGK: bài 4 - SBT: 2.7; 2.8; 2.10; 2.13 - Tìm hiểu mở rộng - Chuẩn bị bài thực hành 1: “ Làm quen với Free pascal” để tiết sau học. * BT bổ sung nâng cao: Bài 1: Trong các tên dưới đây, tên nào là hợp lệ trong Pascal? Nếu không hợp lệ, hãy giải thích tại sao a, Z75 b, TEN DUNG c, begin- end d, end e, lop.8A f. Day- la – ten – sai g, 20000 – dam- duoi – bien h, ngay – 20 -11 bài làm Tên hợp lệ: a, c, f Tên chưa hợp lệ: b vì chứa dấu cách d, vì tên trùng với từ khóa e. vì chứa dấu chấm g, vì bắt đầu bằng số h, vì có dấu gạch ngang. GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 14 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Ngày Soạn: 03 / 09 / 2019 Ngày Dạy: 06 /09 / 2019 TIẾT 5– BÀI THỰC HÀNH 1. LÀM QUEN VỚI FREE PASCAL A. Mục tiêu: - KT: - Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Free Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bảng chọn và chọn lệnh. - Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả - KN: - Rèn luyện kĩ năng gõ được 1 chương trình pascal đơn giản. - Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc. - HS yêu thích môn học. B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, SGK Tin 8, SBT Tin 8, máy chiếu, phòng máy, máy tính. - HS: Vở, SGK Tin 8, SBT tin 8, chuẩn bị bài trước ở nhà. C. Phương pháp dạy học: Kết hợp phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, gợi mở, sử dụng phương tiện trực quan. D. Tiến trình bài giảng: 1.Ổn định lớp: (1 ph) - Ổn định lớp - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình thực hành 3. Bài mới Đặt vấn đề: (1ph) Ở tiết trước các em đã học về ngôn ngữ lập trình, để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này các em sẽ đi tìm hiểu bài thực hành hôm nay. Hoạt động của Thầy và Trò Ghi bảng Thời gian Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 1 GV: Nêu cách để khởi động free Bài 1: Pascal? a. Khởi động free pascal: 19 ph HS: trả lời C1: nháy đúp chuột vào tên tệp free.exe trong thư mục chứa tệp này. (thường là thư GV: quan sát, hướng dẫn. mục con TP/ Bin) GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 15 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 HS: quan sát giao diện, màn hình làm C2: Nháy đúp chuột vào biểu việc của Pascal. GV: Em có nhận xét gì về giao diện tượng trên màn hình. của Pascal. HS: quan sát các thành phần có trong b. Quan sát màn hình free giao diện của phần mềm. Pascal. GV: giới thiệu các thành phần thường sử dụng trong quá trình soạn thảo. - thanh bảng chọn GV: hướng dẫn HS cách nhận biết con trỏ và tên chương trình. HS: sử dụng phím F10 để mở bảng chọn. c. Nhận biết các thành phần: GV: hướng dẫn HS sử dụng phím , để di chuyển qua lại giữa các bảng - Thanh bảng chọn, tên tệp chọn. đang mở, con trỏ, dòng trợ GV: yêu cầu HS sử dụng phím Enter để mở các bảng chọn. giúp phía dưới màn hình. HS: quan sát các lệnh trong bảng chọn. - Nhấn phím F10 để mở bảng GV: hướng dẫn HS sử dụng phím chọn, sử dụng các phím mũi ALT kết hợp với các phím chữ cái tương ứng với chữ cái đầu tiên của tên sang trái và sang phải để bảng chọn. di chuyển qua lại giữa các HS: sử dụng , để di chuyển giữa các lệnh trong một bảng chọn. bảng chọn. GV: So sánh chức năng của các phím , , , . d. Nhấn phím Enter (F10 )để HS: nhấn phím ALT + X để thoát. mở bảng chọn. GV: hướng dẫn thêm cho HS cách thoát Pascal bằng cách sử dụng bảng e. Quan sát các lệnh trong chọn File Exit. từng bảng chọn. HS: khởi động lại Turbo Pascal và gõ vào nội dung của chương trình. f. Sử dụng các phím mũi tên GV: lưu ý cho HS phải gõ đúng và chính xác các câu lệnh và các dấu (.), lên và xuống để di chuyển (;), (‘’), dấu ( ). giữa các lệnh trong một bảng GV: Nêu cách để thoát khỏi chương trình Pascal? chọn. HS: trả lời GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 16 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Ta có thể sử dụng tổ hợp phím Alt + g. Nhấn phím ALT + X để X để thoát khỏi Turbo Pascal thoát khỏi Turbo Pascal. - Cách 1: ALT + X. - Cách 2: Chọn File Exit. Lưu ý:Nhấn ALT+ phím tắt của bảng chọn chữ màu đỏ Ví dụ: ALT+ F Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 2 Bài 2. 20 ph GV: gõ các dòng lệnh a. Soạn thảo, lưu, dịch và HS: thực hành chạy một chương trình đơn giản. GV: hướng dẫn HS sử dụng các phím Chương trình: Delete hoặc phím Backspace để xoá. Program CT_Dau_Tien; GV: giới thiệu cho HS câu lệnh Uses CRT; CLRSCR có tác dụng xoá màn hình BEGIN kết quả và lưu ý thêm cho HS muốn sử CLRSCR; dụng CLRSCR phải khai báo thêm thư Writeln(‘Chao cac viện USES CRT ở phía trên. ban’); Writeln(‘Toi la Turbo Pascal’); Readln; END. GV: để lưu tệp chương trình em làm b. Lưu chương trình. thế nào? C1 : File/ save. HS: trả lời Hộp thoại save file as xuất GV: lưu ý cho HS cách gõ tên tệp. hiện. gõ tên tệp ô name (.pas) HS: gõ tên tệp CT1 và lưu. - nhấn enter (hoặc nháy ok). GV quan sát, hướng dẫn. C2 : Nhấn phím F2 HS: sử dụng phím ALT + F9 để dịch c. Dịch chương trình. chương trình. - nhấn Alt+F9 GV: quan sát và hướng dẫn HS cách sửa lỗi. - nhấn phím bất kì để đóng hộp thoại HS: nhấn phím CTRL + F9 để chạy d. Chạy chương trình. chương trình. HS: quan sát kết quả trên màn hình. - chạy Ctrl + F9 GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 17 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 GV: nhận xét. - nhấn Alt+ F5 để quan sát kết quả. Lưu ý : bảng chọn Run để chạy chương trình. 4.Củng cố (2 ph): - Cách khởi động và thoát Free Pascal. - sử dụng các phím kết hợp để dịch lỗi và chạy chương trình. - GV lưu ý thêm cho HS cách gõ các câu lệnh và giải thích cho HS sự khác nhau giữa 2 câu lệnh Write và Writeln. 5.Hướng dẫn về nhà (2 ph): - về nhà học bài hôm nay. - chuẩn bị bài thực hành 1: “ Làm quen với Free pascal” để tiết sau học. GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 18 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Ngày Soạn: 09 /0 9 / 2019 Ngày Dạy: 12 / 0 9 / 2019 TIẾT 6– BÀI THỰC HÀNH 1. LÀM QUEN VỚI FREE PASCAL A. Mục tiêu: - KT: - Bước đầu làm quen với môi trường lập trình free Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bảng chọn và chọn lệnh. - Biết cách dịch, sửa lỗi trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả - KN: - Gõ được 1 chương trình Pascal đơn giản. - Thái độ: - Học sinh cần nhận biết được tầm quan trọng của tin học. - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, SGK Tin 8, SBT Tin 8, máy tính, phòng máy, tài liệu tham khảo. - HS: Vở, SGK Tin 8, SBT tin 8, bút, chuẩn bị bài trước ở nhà. C. Phương pháp dạy học: Kết hợp phương pháp giảng dạy như giải quyết vấn đề, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan. D. Tiến trình bài giảng: 1.Ổn định lớp: (1 ph) - Ổn định lớp - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình thực hành. 3. Bài mới Đặt vấn đề: (1ph) Ở tiết trước các em đã học về ngôn ngữ lập trình, để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này các em sẽ đi tìm hiểu bài thực hành hôm nay. Hoạt động của Thầy và Trò Ghi bảng Thời gian Hoạt động 1: Tìm hiểu bài 3 GV: đọc đề bài tập 3. Bài 3: Tìm hiểu 1 số lỗi trong chương trình Chú ý: 18 ph và thông báo lỗi Cặp từ khóa begin và end bao a. xóa dòng lệnh begin. Dịch chương giờ cũng đi thành cặp. Chèn các trình và quan sát thông báo lỗi như câu lệnh vào giữa cặp từ khóa hình 1.16, nhấn phím Enter để quan đó. sát lỗi rõ hơn. - câu lệnh uses crt được dùng HS: thực hành để khai báo thư viện crt GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 19 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 b. nhấn phím bất kì và gõ lệnh begin. Lệnh clrscr có tác dụng xóa Xoá dấu chấm sau chữ end. Dịch màn hình kết quả. Chỉ có thể sử chương trình và thông báo lỗi dụng câu lệnh clrscr sau khi đã khai báo thư viện crt. * lưu chương trình: C1:Nhấn F2 C2: File/ save. Hộp thoại save file as c. nhấn tổ hợp phím Alt + X nhưng Gõ tên tệp trong ô Name (phần không lưu chỉnh sửa. mở rộng ngầm định .Pas) và nhấn Enter (nháy ok) HS: thực hành - nhấn tổ hợp phím Ctrl + F9 để chạy chương trình. Nhấn tổ hợp phím Alt + F5 để quan sát kết quả ( Để quan sát kết quả mà không nhấn Alt+F5, ta thêm lệnh readln;) Lưu ý: dùng bảng chọn Run để chạy chương trình Hoạt động 2: tìm hiểu bài 4 GV: Hãy chỉnh sửa chương trình để Bài 4 19 ph in ra lời chào và tên của en Program bai4 ; Chao cac ban Uses crt ; Toi ten la Pham Nhu Anh Begin HS : thực hành Writeln( ‘chao cac ban’); Writeln(‘toi ten la pham nhu anh’); Readln ; End. 4.Củng cố (2ph): - lưu chương trình - dịch chương trình và chạy chương trình. 5.Hướng dẫn về nhà (4 ph): - về nhà học bài hôm nay. - chuẩn bị bài 3 “chương trình máy tính và dữ liệu” để tiết sau học. * BT bổ sung nâng cao: - Pascal không phân biệt chữ hoa, chữ thường - dấu ; được dùng để phân cách các câu lệnh trong pascal GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 20 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 - lệnh kết thúc chương trình là end. (mọi thông tin đứng sau lệnh này bị bỏ qua trong quá trình dịch chương trình) - lệnh writeln thông báo ra màn hình và đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo (văn bản cần in phải được đặt trong nháy đơn) - lệnh write: thông báo ra màn hình nhưng không đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo. - lệnh clrscr dùng để xóa màn hình và chỉ sử dụng khi khai báo thư viện crt. GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 21 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Ngày Soạn: 10 / 9 / 2019 Ngày Dạy: 13 / 9 / 2019 TIẾT 7– BÀI 3. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU A. Mục tiêu: - KT: - Biết khái niệm dữ liệu và kiểu dữ liệu. - Biết một số phép toán với kiểu dữ liệu số - KN: - Chuyển được một biểu thức toán học sang dạng Pascal. - Thái độ: - Học sinh cần nhận biết được tầm quan trọng của tin học. - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo. B. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, SGK Tin 8, SBT Tin 8, máy tính, tài liệu tham khảo. - HS:Vở, SGK Tin 8, SBT tin 8, bút, chuẩn bị bài trước ở nhà. C. Phương pháp dạy học: Kết hợp phương pháp giảng dạy như thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, gợi mở, sử dụng phương tiện trực quan. D. Tiến trình bài giảng: 1.Ổn định lớp: (1 ph) - Ổn định lớp - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (5ph) HS: Nêu cấu trúc chung của chương trình pascal? - Cấu trúc chung của chương trình gồm: * Phần khai báo: gồm các câu lệnh dùng để: - khai báo tên chương trình - khai báo các thư viện và 1 số khai báo khác. * Phần thân chương trình: gồm các câu lệnh mà máy tính cần phải thực hiện. (Phần bắt buộc) 3. Bài mới Đặt vấn đề: (1ph) Thông tin rất đa dạng nên dữ liệu trong máy tính cũng rất khác nhau về bản chất. Để dễ dàng quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành các kiểu dữ liệu khác nhau. Vậy các kiểu dữ liệu đó là gì?Chúng có vai trò như thế nào trong chương trình? Bài học hôm nay: “Chương trình máy tính và dữ liệu” sẽ giúp các em hiểu sâu hơn về vấn đề đã nêu trên. GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 22 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA
- GIÁO ÁN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Hoạt động của Thầy và Trò Ghi bảng Thời gian Hoạt động 1: Tìm hiểu dữ liệu và kiểu dữ liệu Để quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các 1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu ngôn ngữ lập trình thường phân chia - Để quản lí và tăng hiệu quả xử 17 ph dữ liệu thành thành các kiểu khác lí, các ngôn ngữ lập trình thường nhau. phân chia dữ liệu thành thành GV: Các kiểu dữ liệu thường được xử các kiểu khác nhau. lí như thế nào? - Một số kiểu dữ liệu thường HS: chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến dùng: (sgk) thức. * Số nguyên. - Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa * Số thực. sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản. * Xâu kí tự + Các kiểu dữ liệu thường được xử lí Ví dụ: theo nhiều cách khác nhau. số nguyên: số học sinh của 1 + Học sinh chú ý lắng nghe. lớp, số sách trong thư viện. - Một số kiểu dữ liệu thường dùng: Số thực: ĐTB môn Toán * Số nguyên, số thực, xâu kí tự Chiều cao của bạn bình Em hãy cho ví dụ ứng với từng Kí tự: là 1 chữ, chữ số hay kí kiểu dữ liệu? hiệu đặc biệt khác. Học sinh cho ví dụ theo yêu cầu của Ví dụ: “a” giáo viên. Kí tự thường là 1 chữ cái lấy từ Tên kiểu dl Phạm vi giá trị bảng chữ cái của ngôn ngữ lập byte Các số nguyên từ 0 trình. đến 255 Xâu kí tự (xâu): là dãy liên tiếp integer Số nguyên trong các kí tự (tối đa 255 kí tự) khoảng -32768 đến “chao cac ban”; “2/9/1945” 32767 real Số thực có giá trị Chú ý: Dữ liệu kiểu kí tự và tuyệt đối trong kiểu xâu trong Pascal được đặt khoàng 1,5X10-45 trong cặp dấu nháy đơn. đến 3,4 x 1038 và số 0 Char 1 kí tự trong bảng chữ cái string Xâu kí tự tối đa gồm 255 kí tự. Hoạt động 2: tìm hiểu các phép toán với dữ liệu kiểu số GV: Giới thiệu một số phép toán số 2. Các phép toán với dữ liệu 17 ph học trong Pascal như: cộng, trừ, nhân, kiểu số chia. Kí hiệu của các phép toán số học trong Pascal: GV: HOÀNG CÔNG CƯỜNG 23 TRƯỜNG: THCS TRUNG NGHĨA